EU-Cesky Krumlov, Czech

Tuesday 10 April 2007, (day 4/17)
เราออกเดินทางจาก St. Wolfgang ประมาณ 10.30 น. เพื่อเดินทางไปคืนรถเช่าที่สนามบินในเมือง Linz อยู่ห่างจาก Vienna ไปทาง SW 101ก.ม. (6 miles) ตั้งอยู่บนแม่น้ำ Danube อากาศประมาณ C/F, High 13/55, Low 5/41 เป็นเมืองชายแดนของ Austria
Lunch เราแวะกินอาหารที่ ร้าน Center Treff Hoffmann ใน Haid Center เป็น Mall เล็กๆ แห่งหนึ่งอยู่ใกล้ๆ สนามบิน Linz ประมาณ 4 กม. ได้สั่ง Roast Ham รสเค็มไปหน่อย มีมันบดและ Sauerkraut with caraway seeds มีรสเปรี้ยวๆ ทำให้หายเลี่ยน แต่ก็อร่อยดีสองคนจ่ายไป 11.60 Euro กินอาหารเสร็จ ทำธุระส่วนตัวกันเรียบร้อย

เริ่มออกเดินทางต่อเพื่อไปคืนรถเช่าที่สนามบินใน Linz เราควรจะต้องเติมน้ำมันก่อนที่จะขับเข้าไปในสนามบิน เพราะไม่มีปั้มน้ำมันในสนามบิน จ่ายค่าน้ำมัน 29 Euro และค่าเช่ารถอีก 3 วันรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเช่ารถ 16,540 บาท

เรื่องตั๋วเครื่องบินขากลับเมืองไทย เราต้องการเปลี่ยนแปลงเรื่องเวลาเดินทางกลับของตั๋วเครื่องบินของทุกคน เราสามารถทำได้ที่สนามบินที่ Linz โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรก

แผนขากลับแบบเดิมคือ จะต้องบินจาก Zurich มาขึ้นเครื่องบินกลับมาที่ Vienna จะถึง Vienna 21.30 น. และเปลี่ยนเครื่อบิน เพื่อบินกลับเมืองไทยเวลา 23.20 น.
เราต้องการเปลี่ยนแผนเป็น นอนค้างที่ Lucerne แทน 1 คืน แล้ววันรุ่งขึ้นจะนั่งรถไฟจาก Lucerne ตรงมา Zurich  ระยะทางประมาณ 52 ก.ม. ใช้เวลานั่งรถไฟแค่ 41 นาที และรอขึ้นเครื่องที่สนามบิน Zurich  เพื่อบินตรงกลับเมืองไทยได้เลย (ไม่ต้องไปขึ้นเครื่องบินที่ Vienna ตามแผนเดิมแล้ว) Austrian Airline ก็จัดการให้เรียบร้อย โชคดีที่มีที่นั่งสำหรับทุกคน ไม่มีปัญหาอะไรในการเปลี่ยนตั๋วกลับเมืองไทย

การคืนรถเช่าที่สนามบิน Linz เสร็จธุระเรื่องเปลี่ยนตั๋วเครื่องบิน เราก็นำเอกสารเกี่ยวกับรถเช่ารถที่กรอกข้อมูลเสร็จแล้วและนำกุญแจรถ ไปส่งคืนให้ที่สำนักงาน Hertz ซึ่งอยู่ในอาคารตรงข้ามกับอาคารผู้โดยสารในสนามบินที่ Linz แต่เนื่องจากไม่มีพนักงานคอยรอรับ เพราะอาจจะเป็นวันหยุด เค้าก็ให้เเราใส่เอกสารและกุญแจที่จะคืน ลงไปในกล่องที่หน้า counter service ก็สะดวกดี

ต่อไปนี้เราจะต้องเดินทางต่อด้วยรถตู้ของบริษัท Lobo ที่เราได้นัดจองเอาไว้ล่วงหน้าแล้วจากเมืองไทยผ่านทาง Internet เพื่อนำเราเดินทางข้ามประเทศจาก Austria ไปยัง เมือง Cesky Krumlov อยู่ในประเทศ Czech และพักที่นั้น 2 คืน

รอรถ Van บริษัท LOBO เพื่อนำเราไป Cesky Krumlov ซึ่งเราได้ติดต่อจองรถเอาไว้แล้ว เค้าจะมารับเราประมาณ 15.00 น. ที่สนามบิน Linz เค้ามาตรงเวลาพอดี รถ Van เป็นรถเก่าๆ เหมือนรถตู้โดยสารบ้านเราเพียงแต่สีขาว (ไม่เหมือนในรูปที่ลงโฆษณาใน internet ซึ่งรถดูใหม่มาก) ใช้เวลาเดินทางไป Cesky Krumlov ประมาณ 1.30 ช.ม. คนขับก็อัธยาศัยดี เป็นชาว Czech และพอพูดภาษาอังกฤษได้ เค้าขับรถด้วยความเร็วมาก แต่ก็ไม่ค่อยมีรถตามมาหรือสวนทาง คนขับก็ดูมีความชำนาญทางดี วิวทิวทัศน์สองข้างทางไม่ค่อยสวยงามเหมือนเมืองที่เราผ่านๆ มา ต้นไม่ดูแห้งแล้ง บ้านเรือนของประชาชนดูพอกินพอใช้ไม่ค่อยสวย เราเสียค่ารถคนละ 22 Euro ให้ tip ไปอีกคนละ 4 Euro รวมเป็น 26 Euro x 47.20 = 1,227.20 บาท
รถตู้เดินทางมาถึงเขตชายแดน Czech
เขตชายแดนประเทศ Austria ติดกับ Czech เมื่อเดินทางถึงเขตชายแดน Austria ก็จะผ่าน Immigration ของ Austria เพื่อ Stamp-Departed และขับเลยมาอีกไม่ถึง 15 นาที ก็จะพบด่าน Immigration ของ Czech ซึ่ง จนท. ได้บอกพวกเรา โดยให้คนขับรถช่วยแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า เมื่อเข้ามาในประเทศ Czech แล้วจะออกจากประเทศนี้กลับเข้าไปใน Austria ทันทีอีกไม่ได้ แต่ต้องไปผ่านประเทศอื่นก่อน จึงจะกลับเข้าไป Austria ใหม่ได้

การใช้ Schengen visa ตามกฏนั้นคือ Visa จะใช้เป็นทางผ่านเมืองได้ แต่ต้องออกจากประเทศที่ 1 เข้าประเทศ 2 และต้องออกไปประเทศที่ 3 ก่อน จึงกลับเข้าประเทศที่ 1 ได้อีก เช่น เราเดินทางจาก Linz-Austria เข้า Cesky Krumlov-Czech ราจะกลับเข้ามาที่ Austria ที่เมืองใดอีกไม่ได้เลย จะต้องไปผ่านประเทศที่ 3 ก่อน ซึ่งเราเลือก Munich-Germany เป็นประเทศที่ 3 ที่จะใช้ผ่านกลับเข้า Austria เพื่อผ่านไป Venice อีกครั้ง เป็นต้น ถ้าเราไม่ทำตามกฎระเบียบนี้ และถูกจับได้บนรถไฟก็จะถูกจับหรือถูกปรับเป็นเงินได้
รถ Van LOBO คนขับใส่เสื้อยืดสีส้มพาพวกเรามาถึง Cesky Krumlov เวลาประมาณ 16.30 น. ส่งพวกเราที่ประตูหน้าที่พักโดยเรียบร้อย ธาจัดการจองที่พักตรงนี้ให้พวกเรา ที่ตั้งของที่พักนี้ดีมากๆ คืออยู่ใกล้ถนนใหญ่ และเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินเที่ยว และที่สำคัญมากๆ คือจากที่พักสามารถเดินไปสถานีรถประจำทางได้ใกล้ที่สุดประมาณ 300 เมตรเท่านั้น ไม่ต้องลากกระเป๋าบนพื้นถนนที่ขรุขระเป็นระยะทางยาวๆ

Check in ที่ Pension Na Kovarnerooseveltova 25,Cesky Krumlov,Tel. +420 233 920 118 ค่าห้องคืนละ 996 บาท/คน เจ้าของโรงแรมเป็นผู้ชายพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ใจดีมาก เราเอาของไปเก็บที่ห้อง ซึ่งเราได้อยู่ชั้นสอง ห้องติดกัน สะอาดสมราคา รวมอาหารเช้าด้วย ในห้องพักของเรามีสามเตียง อีกเตียงเป็นเตียงเสริมทั้งห้องพักและห้องน้ำก็สะอาดได้มาตรฐานนอนหลับสบาย
อัตราและเปลี่ยน:
28 czk = 1 Euro
1 czk = 1.17 bht
Coins 0.50 Hellers,1, 2, 5.10, 20,50 crown
Bank Note 20, 50, 100, 200, 500, 1000, 2000, 5000
Weather in April: Low 3C/37F high 13C/55F

แผนที่เมือง Ceskey Krumlov

Cesky Krumlov อยู่ห่างจาก Prague ไปทางใต้ 190 กม (106 Miles) ประชาการประมาณ: 15,000 คน องค์การ UNESCO ยกย่องให้เป็นเมือง UNESCO Heritage site (เมืองมรดกโลก) ควรค่าแก่การอนุรักษ์ เพลิดเพลินกับการเดินเล่นชมเมืองเก่า ที่โอบล้อมด้วยแม่น้ำ Vltava, Krumlov castle อายุกว่า 700 ปี ของเจ้าผู้ครองเมืองที่ตกทอดต่อกันมาหลายตระกูล ชมงานศิลปและสถาปัตยกรรมที่สวยงาม คลาสสิค ชมทิวทัศน์มุมสูงของเมือง จากจุดชมวิวบนเนินเขาซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาท Cesky Budejovice Budweis เมืองเชส-กี-บู-เด-โจ-วิซ เมืองอุตสาหกรรมใหญ่ที่เป็นจุดเริ่มของเบียร์ดังยี่ห้อ “BUDWEISER” มีโรงงานผลิตเบียร์ แสดงขั้นตอนการผลิตที่น่าสนใจ
Castle Tower

ลานกว้างด้านหน้า ก่อนขึ้นชม Castle tower

ทิวทัศน์เมือง Cesky Krumlov ที่มองลงมาจาก Castle Tower
มองเห็น Church of St. Vitus

The Church of St. Vitus

Castle Tower ถ้าจะชมวิวต้องซื้อตั๋วขึ้นไปราคา 35 KC
ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน มุมไหน ก็จะมองเห็น Castle Tower
วิวนี้มองลงมาจาก The upper castle
หน้าร้านขายของในเมือง Cesky Krumlov

มีสถาปัตยกรรมของอาคารเก่าแก่ ที่ดูสวยแปลกตา

Kaplanka, one of the first examples of the new style in Bohemia

หน้าร้านค้า ตัวหุ่นพ่อมด

หลังจากนั่งรถกันมาเหนื่อยพอสมควร เราพักกันสักครึ่งชั่วโมง บางคนก็ถือโอกาสซักเสื้อและกางเกง เพราะมีเวลาให้แห้งถึง 2 วัน เสร็จแล้วเราก็ไม่รอให้เสียเวลาเพราะที่นี่พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าประมาณ 2 ทุ่ม เรารีบเดินไปที่ Information Center อยู่ไม่ไกลจากที่พักมากนัก เราต้องซื้อตั๋วรถ Bus สำหรับเดินทางไป Prague สำหรับเช้าวันพฤหัสที่ 12 April ค่าตั๋วก็คนละ 311 บาท

Dinner คืนแรกนี้ไปนั่งกินที่ร้าน Lenka Frybova สั่ง Steak คนละ 12 Euro 2 คนสั่งปลา อีกคนสั่งไก่ มีสลัด 1 จาน ทุกอย่างอร่อยมาก จ่ายไปทั้งหมด 1,137 czk เจ้าของร้านกลัวเราไม่จ่าย tip ก็เลยบวก 10% มาด้วยในใบเสร้จ แต่พวกเรามีเงินสด czk ไม่พอ Credit Card ก็ไม่รับเพราะร้านเพิ่งเปิดใหม่ เค้าก็บอกให้จ่ายเป็นเงิน Euro ได้ แต่เค้ากลับเอาเปรียบเราคือคิด rate 25 รวมทั้งหมดเป็น ซึ่ง rate จริงๆ แล้วจะประมาณ 28 เราจึงต้องจ่ายรวม 50 Euro รวม tip กินกันเสร็จก็เดินกลับที่พัก นอนหลับพักผ่อนอย่างสบายใจเป็นคืนแรกที่นี่ แต่ก็ยังไม่วายหายขุ่นใจกับการเสียเปรียบเรื่องอัตราแลกเงินที่ร้านอาหารในคืนนี้

Wednesday 11 April 2007 (day 5/17)
ตื่นกันสบายๆ ไม่เช้ามาก เพราะเรามีเวลาเดินเล่นกันทั้งวัน เรากินอาหารมื้อเช้ากันที่ Hotel เค้าจัดให้กินก็คล้ายๆ กันกับที่พักอื่นๆ แต่ที่นี่ไม่ค่อยมีให้เลือกมากนัก เค้าจัดมาให้คนละ 1 ชุด เท่านั้น แต่พวก coffee or tea ก็ขอเพิ่มได้อีก อาหารกลางวันเราไปกิน Pizza กันที่ร้าน Odeon จ่ายไป 532 CK หรือ 21.30 Euro ก็อร่อยใช้ได้
นั่งพักกิน Ice cream ตอนบ่ายแก่ๆ
ที่ Hotel Zlaty Andel จ่ายไป 12.60 Euro

มีการถ่ายทำละคร คุณๆ พวกตัวประกอบก็อุตสาห์มาช่วยนั่งให้พวกเราถ่ายรูปด้วย

State castle and Chateau Ceskey Krumlov

Dinner คืนที่สอง เรามากินที่ร้าน Restaurant Na Panske สั่ง Barbecue เห็นเนื้อและไก่และผักต่างๆ เสียบไม้ กินอร่อยมาก ราคา 189 ck Coke 20 ck, มันทอด 25 ck, น้ำ 20 ck รวมจ่ายไป 906 CK เรานั่งกันข้างนอกร้านเพราะในร้านจะทึบๆ และมีกลิ่นบุหรี่ ค่ำนี้อากาศเย็นมากทีเดียว กินเสร็จก็เดินกลับที่พัก เตรียมจัดของ ต้องรีบเข้านอนเพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้ามาก

Barbecue มีเนื้อและไก่และผักต่างๆ เสียบไม้ และเป็ดอบ กับหมั่นโถว เหมือนของจีน หนุ่มอร่อย
Street by street ใน Cesky Krumlov เราเดินตลอดเช้าและบ่ายถ่ายรูปทั่วเมืองเป็นรอบที่สองเราไปขึ้น Castle Tower ตอนบ่าย จ่ายคนละ 35 ck

ได้ซื้อถ้วยสะสม Cesky 1 ใบ 79 ck, และแก้วเจียรไน Bohemia 370 ck, Post card 10 ck,
อุ๊ซื้อ Post Card 10 ck, Magnet 90 ck ชมพูซื้อ Card 10 ck, Magnet 90 ck

แลกเงินที่ธนาคาร วันนี้ได้ไปแลกเงิน 100 Euro เป็นเงิน CK แต่ จนท. Bank คิดให้ผิด ให้ rate แค่ 22.89 แทนที่จะเป็นประมาณ 28 ก็เลยได้เงินมาแค่ 2,289 ck ขาดทุนไปประมาณ 500 กว่าบาท ซึ่งกว่าจะรู้ตัวว่าขาดทุนก็ค่ำวันพุธ ก็สายไปเสียแล้ว เพราะธนาคารก็ปิดไปแล้ว และวันรุ่งขึ้นก็ต้องไปขึ้นรถ bus เวลา 05.20 น. เมื่อเสร็จธุระยุ่งๆ แล้วก็เดินชมเมือง ถ่ายรูป เมืองสวยงาม ที่ UNESCO ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แล้ก็เดินเล่นกันจนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไป อากาศคืนนี้หนาวจับใจ
ตึกที่อยู่ขวามือด้านหลังคือ Hotel Ruze
The connecting corridor
The bridge on the casing

ขนมพื้นเมืองของที่นี่ นำแป้งไปทอดในน้ำมันเป็นเส้นยาวๆ พอเอาขึ้นจากกระทะก็นำเอามาทำเป็นวงกลมประมาณ 4 วง เมื่อทอดเสร็จก็นำไปคลุกกับน้ำตาลผงละเอียดและผง Almond รสชาดดี นุ่ม หอม อร่อย กินตอนร้อนๆ ทำให้หายหนาวไปได้สักครู่เหมือนกัน

ฝาท่อของเมืองจะมีชื่อเมืองด้วย Cesky Krumlov

The upper castle ยามค่ำคืน ก็เปิดไฟสว่างไสว สวยงามเหลืองอร่าม

Thursday 12 April 2007 (day 6/17) เดินทางออกจาก Cesky Krumlov ไป Prague เช้าวันนี้เราตื่นกันตั้งแต่ตี 04.00 น. เพราะต้องเดินเท้าและลากกระเป๋าเป็นระยะทางประมาณ 300 ม. เพื่อไปขึ้นรถ bus ที่สถานนีเวลา 05.20 น. และจะถึง Prague 08.40 น. ใช้เวลา ประมาณ 3 ชม. 20 นาที ระยะทางประมาณ 171 km วันนี้เราเดินทางกันแค่ 4 คน ธานัดเพื่อนเอาไว้ แต่่จะตามไปพบกันตอนสายๆ นัดเจอกันที่หน้าโรงแรมใน Prague เวลา 10.00 น.

เราไปยืนรอรถก่อนเวลาประมาณ 20 นาที ต้องเผื่อเวลาเพราะถ้าผิดที่ผิดทาง จะได้มีเวลาแก้ไข ที่รอรถไม่มีที่นั่ง อากาศก็หนาวมากๆ พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น รถมาตามเวลา มีคนมาขึ้นรถไปที่หมายเหมือนเราก็หลายคนเหมือนกัน และขึ้นระหว่างทางอีกหลายแห่ง บางช่วงยืนไปก็มีเพราะที่นั่งเต็ม พวกเราได้ที่นั่งทุกคน เพราะขึ้นที่ต้นทาง ทุกคนก็หลับๆ ตื่นๆ กันไปตลอดทางจนถึง Prague

รอรถ Van มารับที่สถานีรถประจำทาง เพื่อพาไปที่โรงแรมใน Prague เราได้โทรนัดให้รถมารับในราคา 400 ck แต่ถ้านั่ง subway ก็จ่ายแค่คนละ 20 kc แต่ทุกคนมีกระเป๋าต้องลาก ก็เลยตกลงจ่ายซื้อความสะดวก เรารอสัก 10 นาทีก็เจอกับคนขับรถ เป็นรถใหญ่นั่งสบาย ระหว่างเดินทางรถก็ติดพอสมควร เพราะเป็นเมืองใหญ่และเป็นวันทำงานปกติ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็ถึงที่พัก