NZ, Mount Cook - Christchurch 2005

19 April 2005 (day 10/11)
เราเดินทางออกจาก Lake Tekapo ไป Mt. Cook แต่ก็ต้องย้อนกลับมาที่ Tekapo อีกครั้งเพื่อกลับ Christchurch รวมระยะทาง 467 ก.ม. ใช้เวลา 6 ช.ม. กว่า
Lake Tekapo - Mt.Cook (102 ก.ม. /1.3 ช.ม.)
Mt.cook - Lake Tekapo (102 ก.ม./ 1.31 ช.ม.)
Lake Tekapo - Fairlie ไม่ได้แวะ ( 42 ก.ม./ 30 นาที)
Fairlie - Geraldine ไม่ได้แวะ (46 ก.ม. /45 นาที)
Geraldine - Take Route 72 for Scenic Route - Mt. Hutt - Darfield - Kirwee ขับรถผ่านแต่ละเมือง (125 ก.ม. /ประมาณ 1 ช.ม.)
Christchurch (พัก 1 คืน)
* Check out จาก Lake Tekapo Scenic Resort 08.30 น. เติมน้ำมัน $NZ 46.50 วันนี้จะเป็นอีกวันหนึ่งที่ต้องใช้ระยะเดินทางนาน เพราะต้องขับรถย้อนไป Mt. Cook และเมื่อเสร็จแล้วก็ต้องขับกลับผ่านมาทางเดิมอีก ถ้าใครก็ตามจะมาเที่ยว Mt. Cook ควรจะพักที่ Twizel ก่อนถึง Mt. Cook ถึงจะสะดวกกว่า แต่ถ้าไม่ต้องการแวะ Mt. Cook ก็พักที่ Lake Tekapo ก็น่าประทับใจดี

* แวะ Lake Pukaki จะมองเห็น Mt. Cook เป็นวิวอยู่ด้านหลังไกลๆ ชัดเจน
* เมื่อถึง Mr. Cook ก็เดิน ไปที่ Kea Point ตามทางที่เค้าจัดไว้ให้ ระยะทางไป-กลับประมาณ 1.30 ช.ม. อากาศเย็น แต่แดดที่ส่องมากระทบหน้าเรานั้นร้อนมาก เดินจนทุกคนหน้าดำและเหงื่อออกหลังเปียกกันทุกคน จุดชมวิวจะเห็น Mt. Tasman & Mt. Cook และ ธารน้ำแข็ง
กำลังเริ่มเดินจาก โรงแรมที่ Mt. Cook ไปตามทางเดินเพื่อไปชมวิว Mt. Cook และธารน้ำแข็ง

เมื่อเดินเหนื่อยก็นั่งพัก เพราะเวลาเดินต้องเดินขึ้นไปตามทางลาดภูเขา ไม่สูงมากเดินสบายๆ แต่ก็เมื่อยขาด้วย

ถึงที่หมาย สุดทางเดิน ก็นั่งพักเหนื่อยกัน ดูวิว มีธารน้ำอยู่ข้างล่าง อากาศเย็นสบายดี ตอนนี้แดดไม่ร้อนแล้ว พอมาถึงตรงนี้แล้ว เราก็มองไม่เห็น Mount Cook แต่เป็นวิวอื่นๆ ที่สวยไม่เลวนัก
* กินมื้อกลางวันในโรงแรมที่ Mt. Cook บรรยกาศดี อาหารอร่อย จ่ายไป $ 109.20 เดินทางต่อไปยังจุดที่จะดู Mt. Cook อีก แห่งหนึ่งไม่ไกลจากที่นี่ ใช้เวลาเดินไป-กลับอีกประมาณเกือบ 1 ชม เหนื่อยและร้อนกันพอสมควร
* ระหว่างเดินทางกลับมาทางเดิมผ่าน Tekapo มุ่งสู่ Christchurch ก็ได้เห็นเค้าต้อนฝูงแกะเดินอยู่ริมทางถนนใหญ่ แต่รถเราจอดไม่ได้ ได้แต่ถ่ายรูปฝูงแกะมาเท่านั้น
เดินทางถึง Christ Church 
* เดินทางถึง Christchurch โดยปลอดภัย ประมาณ 19.00 น. โดยใช้เส้นทาง Scenic Route 72 แต่ก็ไม่ได้เห็นวิวอะไรมาก เพราะพระอาทิตย์ใกล้กำลังจะตกดินพอดี
* check in ที่ Adorian Motel ที่พักเดิมแห่งแรกของพวกเรา กลับมาอุดหนุนเจ้าของกิจการอีกครั้งด้วยความที่เค้ามีน้ำใจ ขนของเข้าที่พักแล้วก็ 
* ขับรถไปกิน Dinner ที่ Casino มี Steak ราคาแค่ $NZ 10 ชิ้นไม่ใหญ่มาก อิ่มอร่อยพอใช้ได้ แต่ Steak ของบางคนไม่ cook medium ตามที่เราสั่ง กลายเป็น well done บรรยากาศรอบๆ ก็ไม่ค่อยดีมากเพราะคนเยอะเสียงดัง ดูวุ่นวาย Dinner มื้อนี้ถูกมาก $NZ 53 เท่านั้น
* จะไปเดินซื้อของก็ไม่ได้ ร้านปิดหมดแล้ว ก็เลยต้องขับรถกลับที่พัก เตรียมจัดของ เดินทางกลับกรุงเทพพรุ่งนี้

20 April 2005 (day 11/11) วันสุดท้ายของการเดินทาง
เตรียมตัวจาก Christchurch กลับกรุงเทพ
* วันนี้เป็นวันสิ้นสุดการเดินทางที่สนุกของพวกเราทั้ง 5 คน
* Check out จาก Adorian Motel ประมาณ 08.00 น. เพื่อเข้าเมืองทำธุระของชัยเป็นการด่วน เพราะต้องเดินทางแยกจากพวกเรา ไป training ต่อที่ Auckland และกลับวันที่ 7 พค. และพวกเราจะได้ซื้อของฝากในนาทีสุดท้าย 
* ชัย ไม่สามารถใช้ตั๋วใบเดิมเพื่อเลื่อนเวลากลับได้ จะต้อง waiting list ก็เลยตัดสินใจ ซื้อตั๋วใหม่ CHC-AUC one way ราคาประมาณ 8,000 บาท และตั๋วกลับ AUC-Brisbane-BKK one way อีกประมาณ 30,000 กว่าบาท ธุระเสร็จเรียบร้อยตามแผนที่ตั้งใจไว้ ไม่มีปัญหาอะไร
*เดินไป shopping ซื้อของกันที่ DF Souvenirs, 730 Colombo Street อยู่ระหว่าง Gloucester Street และ Armagh Street Tel. (03) 379-8670 (www.dfsouvenirs.co.nz) โชคดีมากที่เราเลือกเดินเข้าร้านนี้ เพราะปรากฎว่า ราคาทุกอย่างเป็นที่น่าพอใจ และถูกกว่า  ร้านอื่นๆ ที่อยู่ข้างเคียงมาก แนะนำค่ะ
รายการของที่ได้ซื้อมาเป็นของฝากเพื่อนๆ และให้ตัวเอง
1. Tea Towel มีหลายราคา ตั้งแต่ $ 3.90, $ 4.95, $ 6.90
2. Shopping bag สีน้ำเงิน $ 16.30
3. Shopping bag ลาย NewZealand $ 13.20
4. Alpine Silk Collagen, Moisture creme $ 33.90 / 6 กระปุกๆ ละ 164 บาท Collagen & Lanolin for beautiful skin

5. Alpine Silk Gold SPF15+ day crème $ 41.70 / 3 กระปุกๆ ละ 403 บาท with aloe vera (Placenta)



6. Lanolin lip Balm แบบแท่ง $ 30.90 / 6 แท่งๆ ละ 150 บาท


7. Chocolate กล่องใหญ่ คละรส $ 6.50

8. Chocolate กล่องเล็ก คละรส $ 2.90
9. Chocolate bar 240 gm. $ 2.95


10. Post card ทำด้วยไม้ $ 3.50
11. กระเป็าหนังแกะแบบซิบ ทรงเหลี่ยม $ 7.70
12. กระเป็าหนังแกะแบบมีกระดุม $ 7.70

ขอขอบคุณ😍
5 คนเดินทาง 5 แรงแข็งขันช่วยกันทำหน้าที่ต่างๆ จัดทำให้ trip NZ นี้ ให้เป็จริงขึ้นมาได้และดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และมีภาพสวยๆ เก็บไว้ดูอีก 
คุณชาญชัย - จัดการเรื่องการจองรถ และเป็นผู้ขับคนเดียวที่ยอดเยี่ยมมาก ไม่กล้าบ่นว่าง่วงสักคำ เพราะกล้วว่าพวกพี่ๆ ต้องมาทำหน้าที่ขับแทน เลยขอขับคนเดียวตลอดการเดินทางจะดีกว่า ไป-กลับด้วยความปลอดภัยทุกประการ เพราะปฏิบัติตามกฏหมายจราจรและจำกัดความเร็วของประเทศนิวซีแลนด์โดยเคร่งครัด 
คุณสิทธา - จัดการรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมด และ เป็นตากล้องมือดีของพวกเรา ลงทุนซื้อกล้องใหม่ อย่างแพง เพื่อรูปที่ดีมีคุณภาพเท่านั้น และยังแถมช่วย เป็น DJ นำ CD มาเปิดให้ฟังในรถ เปิดเสียงเพลงคอยปลุกไม่ให้คนขับ และพี่ๆ ร่วมเดินทางหลับ 
คุณอุ๊ - เป็น Navigator ที่ไม่เคยหลงทางของเรา มุ่งสู่จุดหมายด้วยความมั่นใจ 
คุณชมพู - เพื่อการถ่ายรูปอย่างไม่ต้องเกรงใจว่า memory card ของกล้องจะไม่พอ จึงตกลงใจช่วยแบก computer ไปด้วย
พี่หน่อย - ติดต่อจองโรงแรม 6 แห่ง ขน brochures ต่างๆ จำนวนหลายกิโลฯ จาก NZ กลับมาให้เพื่อนๆ ที่สนใจจะไปสนุกอย่างพวกเราได้ดูด้วย และก็ทำบันทึกข้อมูลการเดินทางทั้งหมดลงใน blogger นี้

แล้วพวกเราอาจจะมีการเดินทางที่ดีๆ เกิดขึ้นได้อีกแน่นนอน😎💼✈

2 comments:

Paul said...

Thanks for the post. Very informative. Will come back often krub!

zzz80 said...

ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวนิวซีแลนด์แบบไหนดีสำหรับ ส.ว.(สูงวัย)2 คน ที่คนหนึ่งก็ชอบหลับเป็นระยะๆระหว่างนั่งรถ และอีกคนก็ขับรถได้ไม่ไกลมากก็ต้องพัก สงสัยต้องไปกับทัวร์น่าจะเหมาะกว่า