EU-Interlaken-Speiz-Monteux, Switzerland

Wednesday 18 April 2007 (day 12/17)
วันนี้พวกเราตื่นกันแต่เช้า เพื่อเตรียมตัวเดินทางต่อไป Interlaken เรากิน Breakfast ที่โรงแรมใน Zermatt เช่นเคย เสร็จแล้วก็ check out เดินลากกระเป๋าไปที่สถานีรถไฟเราออกเดินทางจากสถานี Zermatt 09.30 น.ถึงสถานีรถไฟ Spiez และต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟอีกครั้งเพื่อไป Interlaken Ost ถึงเวลา 12.58น

สถานีรถไฟ Spiez ต้องเปลี่ยนรถไฟไป Interlaken
ทิวทัศน์ หน้าสถานีรถไฟที่ Spiez
Interlaken ชื่อเดิมคือ Interlacus ซึ่งเป็นภาษา Latin แปลว่า ระหว่างทะเลสาบ มีพลเมืองประมาณ 13,500 คน ตั้งอยู่ระหว่างทะเลสาบ Thunersee มีความยาวประมาณ 18 กม. และกว้างประมาณ 4 กม.และ ทะเลสาบ Brienzersee
เดินทางถึงสถานีรถไฟ Interlaken West
จากสถานีรถไฟ Interlaken เราเดินลากประเป๋าไปถึงที่พัก ระยะทางประมาณ 300 เมตร นับว่าสะดวกมาก ไม่ต้องเดินไกล Hotel Aplodge Back Packers Interlaken, Marktgasse 59, 3800 Interlaken, Switzerland, Tel. +41 (0) 33 822 47 48, Fax +41 (0) 33 823 20 98 ราคาที่พัก คนละ 191 CHF = 1,146 บาท ไม่มีอาหารเช้า

เมื่อเราไปถึงก็บ่ายแล้ว แต่ยังเข้าที่พักไม่ได้เพราะเจ้าหน้าที่ดูแลยังไม่มา ทำให้พวกเราหงุดหงิดพอสมควร เพราะเอากระเป๋าไปฝากไว้ที่ห้อง locker ด้านหลัง ซึ่งก็ไม่มีกุญแจ ห้องก็ lock ไม่ได้ และก็ไม่มีคนดูแล โชคดีที่ไปเดินเล่นในเมืองสักพักใหญ่ๆ กลับมาของยังอยู่ครบ และยังต้องรออีกสักพักถึงเข้า check in ได้ ถือว่าที่นี่บริการบกพร่อง ไม่ประทับใจ

บรรยากาศถนนหน้าที่พักในเมือง Interlaken
บรรยากาศข้างๆ ที่พักมีฝายน้ำและลำคลองเล็กๆ น้ำสีฟ้าสะอาดสดใส แต่ที่ห้องพักและห้องน้ำไม่ค่อยสะอาดได้มาตรฐาน เป็นอาคารเก่าขาดการดูแล เวลาเดินเข้าออกต้องผ่าน Pub ซึ่งอยู่ชั้นล่าง แต่โชคดีที่เสียงไม่ดังมาก และไม่ได้ยินเสียงเพลงเวลานอน
หลัง check in พักผ่อนกันสักพัก ทำธุระส่วนตัวเสร็จ เราก็ออกมาเดินไปที่ท่าเรือ รอเวลาขึ้นเรือชมวิวในทะเลสาบ Thunersee เดินทางด้วยเรือจาก Interlaken ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึง Spiez ไม่ต้องเสียค่าเรือเพียงแสดงตั๋ว Swiss Pass จะนั่งไปมากี่ครั้งก็ได้ แต่วันนี้ขากลับ Interlaken เราจะนั่งรถไฟ

Spiez/Switzerland รอบๆ ทะเลสาบจะเป็นภูเขาและมีบ้านเรือนอยู่ริมทะเลสาบมากพอสมควร Jungfrau mountain เป็นภูเขาที่มีชื่อเสียงของที่นี่ ความสูง 13,642 ฟุต แต่เราไม่มีเวลาได้ขึ้นไป
 ท่าเรือที่ Spiez

Schloss Spiez เป็นปราสาทเก่าแก่ของที่นี่ อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือนัก เราไม่ได้เข้าไปดูข้างใน เพราะว่าปิดแล้ว รอบๆ ของปราสาทก็จะมีสวน ดอกไม้ที่จัดเอาไว้สวยงาม เราเดินกันจนค่ำได้เวลา Dinner พอดี

Dinner ที่ Spiez มื้อนี้เราตัดสินใจกันว่าจะกิน Pizza เราเลือกร้านที่ดูค่อนข้างดีหน่อยชื่อ D.Melograno, Thunstrasse 2, 3700 Spiez. บรรยากาศในร้านดีมาก มีคนกินเกือบเต็มร้าน ซึ่งหมายความว่าเราเลือกร้านไม่ผิดเพราะไม่ว่าจะเป็น Pizza, Spagetti และ สลัด อร่อยมากๆ เราจ่ายค่าอาหารรวม Tip แล้วก็ 106 CHF = 3,061.28 (rate 106x28.88)

กินอาหารกันเสร็จ ก็เดินไปสถานนีรถไฟเดินทางกลับ Interlaken ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึง คืนนี้นอนหลับไม่ค่อยสบายกายเหมือนที่อื่นๆ ที่ผ่านมา เพราะที่นอนมีกลิ่นไม่ค่อยสะอาดนัก แต่ก็หลับได้สนิทดี

Thursday 19 April 2007, (day 13/17)
วันนี้เราตื่นนอนกันแต่เช้า เพื่อไปเดินเที่ยวในเมืองและจะ check out ประมาณ 08.00 น. แต่ธาขอนอนต่อ และนัดเจอกันตอนอาหารกลางวัน พวกเราต้องลากกระเป๋าไปฝากไว้ที่ Locker ที่สถานีรถไฟ ต้องหยอดเหรียญ Locker ละ 2 -2.5 CHF ก็สะดวกดีสำหรับนักท่องเที่ยว

Breakfast ที่ Migros เป็นห้างคล้ายๆ Lotus บ้านเรา อยู่ใกล้ๆ สถานีรถไฟหาซื้อของได้สะดวกสบาย กินขนม 1 ชิ้นกับชาร้อน ราคา 6.30 CHF และซื้อสายจูงสุนัขแบบสายยืดและหดได้ 2 อันๆ ละ 9.45 CHF (9.45x28.88=272.92 บาท) เสร็จจากทำธุระเรื่องกินและซื้อของเสร็จ ก็กะว่าจะนั่งเรือจาก Interlaken ไป Spiez อีกครั้ง แต่โชคไม่ดีวันนี้เรือหยุดทำการ เราจึงต้องเปลี่ยนแผนโดยนั่งรถไฟไปและกลับ วันนี้อากาศสดใส ถ่ายรูปได้ดีกว่าเมื่อวานนี้
มองออกไปนอกหน้าต่างคือสถานีรถไฟ Interlaken Ost
Lunch ที่ Interlaken เรากลับถึง Interlaken ก็ประมาณเที่ยง ธามาพบกับเราที่ Mc Donald มื้อนี้กิน Burger 1 อัน Coke แก้ว ราคา 8.90 CHF (8.90x28.88=257.04 บาท) เสร็จเรื่องอาหารก็ไปเดินดูของที่ระลึก พวกเราซื้อ Swiss knife ขนาดเล็กมีมีดพับและกรรไกรเป็นของฝากราคาอันละ 11 CHF (11x28.88=317.68 บาท) ซื้อไม้เท้า Made in Switzerland แบบยืดและหดเก็บได้ 1 คู่ 39.80 (39.80x28.88=1,149.43 บาท) เสร็จจากการซื้อของ ก็ไปสถานีรถไฟเอาของออกจาก Locker รถออกจาก Interlaken Ost 13.25 น. – ถึง Montreux (มอง-เทอ)16.13 น.
สถานีรถไฟ Interlaken Ost

รถไฟถึง Montreux (มอง-เทอ) 16.13 น.
เรามีเวลาเพียง 2 ชม. เท่านั้น ที่จะเดินเที่ยวที่ Montreux เมืองนี้จะมี Jazz festival ปะมาณเดือน July ดูเหมือน Montreux เป็นเมืองตากอากาศที่คนนิยมมาเที่ยวหน้าร้อย มีทางเดินตลอดแนวทะเลสาบยาวประมาณ 2 กม. แต่ระยะทางทั้งหมดที่เดินไปและกลับประมาณ 4 กม. มีปราสาท Castle of Chillon อยู่ที่ปลายทางแต่พวกเราเดินไม่ถึง มัวแต่ชื่นชมกับดอกไม้ริมทาง และเนื่องจากมีเวลาไม่มาก ก็ต้องรีบเดินกลับไปที่สถานีรถไฟแล้ว เราต้องแวะซื้ออาหารสำหรับกินบนรถไฟอีก

จะมองเห็น Castle of Chillon อยู่ด้านหลังไกลๆ

รถไฟจะออกจากสถานี Montreux 19.19 น. ถึง Bern เวลา 20.56 น. เวลา 2 ชั่วโมงที่ไปเดินเล่นที่ริมทะเลสาบ Montreux หมดไปอย่างรวดเร็ว เราได้เดินซื้ออาหารที่จะเตรียมไว้สำหรับกินบนรถไฟระหว่างเดินทาง แต่ว่าไม่ได้กินเพราะรถไฟเที่ยวนี้มีผู้โดยสารแน่นมาก จนไม่มีที่นั่ง ต้องยืนบ้างและไปนั่งที่บันไดทางขึ้นชั้นสองบ้าง (รถไฟขบวนนี้มี 2 ชั้น) ดีที่ใช้เวลาเดินทางไม่นานมากนัก เราถึง Bern ค่ำมาก และพักที่นี่ 1 คืน