USA-Empire State/South St. Seaport 2005

29 July 2005 (day 15/16)
ตึก The Empire State สร้างเสร็จในปี 1931 สูง 102 ตั้งอยู่ที่ Fifth Avenue และ West 34th Street ได้ชื่อว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกนานถึง 40 ปี จนกระทั่งตึก World Trade Center สร้างเสร็จในปี 1972 แต่กลับมาเป็นตึกที่สูงที่สุดใน NYC และ NY State อีกครั้งเมื่อตึก World Trade Center ถูกลำลายล้างจากผู้ก่อการร้ายเมื่อ 11 September 2001
 
ด้านหน้าตึก Empire State
  
  
  
 
ชั้นล่างของตึก Empire State มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมที่นี่มากพอสมควร ต้องซื้อบัตร รอคิว เพื่อขึ้นลิฟท์ไปชมวิวข้างบนได้ ยังไงตึกนี้ก็ยังคงเป็นอมตะอาคารสูงใน NYC ที่ต้องมาเยือน พวกเราไม่ได้ขึ้นไปข้างบน เพราะเคยขึ้นไปแล้ว
Chrysler Building
Antenna/Spire 319 m (1,047 ft)
Roof 282.0 m (925 ft)
Top floor 274.0 m (899 ft)
ตึก Chrysler Building เป็นตึกสูง (skyscraper) ใน New York City, สร้างเสร็จในปี 1930 ตั้งอยู่ทางด้าน Eastside ของ Manhattan ทีถนน 42nd Street และ Lexington Avenue ด้วยสิ่งก่อสร้างที่เป็นอิฐตึก Chrysler Building ยังคงเป็นตึกที่สูงที่สุดใน NYC
Chrysler Building มีความสูงของตึกแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ เสาอากาศ หลังคา และระดับชั้นที่สูงสุด
 

United Nations the Headquarters of the World Organization ตั้งอยู่บนพื้นที่ 18 เอเคอร์ทางด้าน East side ของ Manhattan UN มีระบบรักษาความปลอดภัยของตนเอง มีแผนกดับเพลิงและแผนกแสตมป์ นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมซื้อแสตมป์และของที่ระลึก หรือนั่งจิบกาแฟได้ที่บริเวณที่เค้าจัด
ให้เยี่ยมชม
  
 
 

 
บันไดทางลงจาก Apartment เดินไปที่หน้าตึก UN, NYC
 
 
มี Apartment ตั้งอยู่ตรงข้ามตึก UN น่าอยู่มากดูสงบดี
 
Apartment และอาคารที่ทำงานแถว Downtownใน NYC เราสองแม่ลูกเดินทางต่อด้วยรถประจำทาง ค่ารถคนละ USD 2 ไปลงที่ Pier 16 Fulton Street, Downtown
 
 
 
 
 
The South Street Seaport ตั้งอยู่ที่ Fulton Street กับ East River เมื่อก่อนคือ Fulton Fish Market แต่ตอนนี้ได้ปรับปรุงเป็น Food Malls, Shopping แล้วก็ Pub และมีวิวสะพาน Brooklyn Bridge ให้ชม
 
 
 
ที่ Pier 16 จะมองเห็นวิวสวยๆ 2 สะพานคือ Brooklyn Bridge และ Manhattan Bridge
 
 
 
 
South Street Seaport มีร้านค้าและร้านอาหาร นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งกินอาหาร เดินเล่น และดูเรือ กินลม ชมวิว ดูสะพาน และเป็นท่าเรือนั่ง Circle Line เพื่อนั่งชมวิวรอบเกาะ Manhattan ด้วย
 
 
 
  
Washington Square Arch Resotration นั่งรถ bus จาก South Street Seaport ไปไกลมาก ที่นี่เหมือนสวยสาธารณะ แต่ก็ไม่ใหญ่มาก มีคนมาเดินเล่น นั่งพักกันตอนเย็นๆ New York University มหาวิทยาลัย ที่มีชื่อเสียง top 10 ของ อเมริกา ก็อยู่ใกล้ๆบริเวณนี้
 
 
 
 
 
บนกำแพงใน Subway ที่ 8th Street ซึ่งบางแห่งก็สวยอย่างที่เห็น
กลายเป็นที่แสดงออกทางศิลปได้เหมือนกัน แต่บางแห่งก็ดูไม่ได้ ยังสกปรกเหมือนเดิม
 
นี่ก็อีกแห่งหนึ่ง ศิลปบนกำแพงใน Subway ที่ Times Square วาดได้สวยดี ปัจจุบันค่าโดยสาร Subway ทำเป็นบัตรเหมือนรถไฟฟ้าบ้านเรา มีหลายราคา USD 2 ต่อหนึ่งเที่ยว, UDS 21 ใช้ได้ 1 อาทตย์ / USD 76 ไช้ได้หนึ่งเดือน แบบอาทิตย์และแบบรายเดือนนำไปใช้ร่วมกับรถประจำทางได้ ถ้าเป็นนักท่องเที่ยว
Lincoln Square ตั้งอยู่ที่ถนน Broadway และ Columbus Avenue ระหว่างถนน West 65th และ West 66th เป็นสถานที่สำหรับจัดการแสดง Concert หรือละคร
   




  
ด้านข้างของ Lincoln Center
 
 
พรุ่งนี้จะกลับแล้ว เลยต้องใช้เวลาที่มีเหลืออยู่ให้คุ้ม วันนี้เดินแยะมากๆ จนเจ็บเท้า ขอนั่งพักก่อน


 
 
เมื่อเดินออกมาจากประตูด้านหน้าของที่พัก จนถึงประตูวัด Jesus Saint Franciscan Friars ระยะทางก็ประมาณ 200 เมตร ใกล้มากๆ สะดวกไม่ต้องนั่งรถ
 
วันคล้ายวันเกิด 31 July 2005 แต่คืนนี้เป็นวันที่ 29 July 2005 พี่สาวซื้อ cake มาให้เป่า 1 อัน แถมของขวัญให้ 2 ชิ้นคือ นาฬิกาข้อมือ Rose gold และแหวนเพชรสี Rose gold พี่นิดใจดีให้ของวันเกิดล่วงหน้า 2 ว้นเพราะจะต้องเดินทางกลับ กท. พรุ่งนี้แล้ว วันพักผ่อน 15 วันเหมือนติดปีกบิน หมดไปอย่างรวดเร็วมาก มาเที่ยว NY ครั้งนี้ก็สนุกมาก เพราะไม่ได้เจอพี่นิด ตั้งแต่แม่จากไปปี 2001 แต่ได้เจอพี่น้อยครั้งล่าสุดเมื่องานศพพ่อเมื่อปี 2003 ขอให้ทุกคนมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง ถ้ามีโอกาศดีๆ คงจะได้มาเยี่ยมเยียน NYC กันอีกครั้ง

💖จบการท่องเที่ยวเยี่ยมญาติ เยี่ยมเพื่อนรัก อย่างสนุกสนาน และมีความสุขที่สุด 💝

No comments: