THA-Doi Ang Kang, 2005

11-14 November 2005                                                                                                              
วนอุทยานน้ำตกบัวตอง และน้ำพุเจ็ดสี อยู่ในท้องที่หมู่ที่ 8 ตำบลแม่หอพระ  อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง มีเนื้อที่ประมาณ 9,375 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งพื้นที่ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2537
ลักษณะภูมิประเทศพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า
ลักษณะภูมิประเทศ บริเวณน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี มีสภาพป่าสมบูรณ์และร่มรื่น มีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นอยู่หนาแน่นเป็นป่าดิบชื้นและป่าเบญจพรรณ ลักษณะทั่วไปเป็นพื้นที่ราบและหุบเขาคล้ายกับกะทะใกล้กับน้ำตก มีจุดชมวิวที่สวยงามและมีส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ราบสามารถจัดตั้งเป็นแคมป์ไฟ หรือ ลานจอดรถ สำหรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
พันธุ์ไม้ที่พบในพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ขนาดโตและเป็นไม้ที่มีค่าทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ไม้สัก แดง ตะแบก ตีนนก เต็ง รัง เหียง พลวง ประดู่ มะค่า ตะเคียน ส้าน ยอป่า กะบก ไม้พื้นล่างจะเป็นจำพวก เฟิร์น ว่าน กล้วยไม้ดิน และเถาวัลย์ชนิดต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่ตามลำธารและน้ำตก
สัตว์ป่าที่พบเห็นในปัจจุบันมีสัตว์ป่าขนาดเล็ก เช่น กระต่ายป่า ไก่ป่า กระรอก กระแต จิ้งเหลน แย้ กิ้งก่า พังพอน ตุ่น งู นกกระปูด นกกระจิบจุดดำ นกกางเขนบ้าน เป็นต้น
แหล่งท่องเที่ยว การเดินทาง
น้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี  เป็นน้ำตกที่สวยงามตามธรรมชาติมี 3 ชั้น มีน้ำไหลเป็นลักษณะพิเศษเป็นธารหินปูน ต้นน้ำเกิดจากน้ำพุเจ็ดสี ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางด้านทิศตะวันออกประมาณ 200 เมตร น้ำตกมีความสูงประมาณ 100 เมตร มีความลาดชันประมาณ 50 องศา ลดหลั่นกันลงมา น้ำไสเป็นประกายมองผ่านจะมีสีเหมือนรุ้งกินน้ำ

รถยนต์ การเดินทางไปวนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ด ตามถนนสายเชียงใหม่ - อำเภอพร้าว ตรงหลักกิโลเมตรที่ 48 - 49 ก็จะมีทางแยกขวามือเข้าไปวนอุทยาน ฯ อีกประมาณ 2.6 กิโลเมตร ก็จะมีทางเลี้ยวขวาเข้าวนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี 

บ้านพัก-บริการ 
ทางวนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสีไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวต้องการไปพักผ่อนหรือไปพักแรม โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง ส่วนเรื่องอาหารขอให้เตรียมไป แล้วไปติดต่อขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่วนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสีโดยตรง 
หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 0-25614292 - 3 ต่อ 719 ฝ่ายจัดการวนอุทยาน สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตจตุจักร กรุงเทพ ฯ 10900 หรือสำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ โทร. (053) 282385 ในวันและเวลาราชการ
สถานที่ติดต่อ

วนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี  สำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
วัดดอยแม่ปั๋ง ตั้งอยู่ที่หมู่ 5 ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว ห่างจากตัวเมืองตามเส้นทางสายเชียงใหม่ – แม่โจ้ - พร้าว (ทางหลวงหมายเลข 1001) เป็นระยะทางประมาณ 75 กิโลเมตร วัดดอยแม่ปั๋ง เป็นวัดที่หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เคยจำพรษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 จนถึงมรณภาพในปี พ.ศ. 2528 ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ วิหารไม้ กุฏิหลวงปู่แหวน กุฏิไม้ที่เรียกว่า โรงย่างกิเลส หรือ โรงไฟ และศาลาการเปรียญที่ประดิษฐาน รูปเหมือนหลวงปู่แหวนเท่าองค์จริง ตอนถือธุดงควัตร พิพิธภัณฑ์มณฑป ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนและอัฐิรวมทั้ง อัฐบริขารของหลวงปู่แหวน
 
เมื่อหลวงปู่แหวนได้มาอยู่ที่วัดดอยแม่ปั๋งแล้ว ครั้งแรกท่านพักอยู่ที่กุฏิหลังเล็กๆ หลังหนึ่ง การมาอยู่ที่วัดดอยแม่ปั๋งนี้ ท่านได้มีข้อตกลงกับพระอาจารย์หนูว่า หน้าที่ต่างๆ และกิจทุกอย่างที่มีขึ้นในวัด ให้ตกเป็นภาระของพระอาจารย์หนูแต่เพียงผู้เดียว ส่วนท่านจะอยู่ในฐานะพระผู้เฒ่าผู้ปฏิบัติธรรมจะไม่มีภาระใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนั้นหลวงปู่จะไม่รับนิมนต์โดยเด็ดขาด แม้ที่สุดถึงจะเกิดอาพาธหนักเพียงใดก็ตาม ท่านไม่ยอมนอนรักษาที่โรงพยาบาล ถึงธาตุขันธ์จะทรงอยู่ต่อไปไม่ได้ก็จะให้สิ้นไปในป่าอันเป็นที่อยู่ ตามอริยโคตรอริยวงศ์ ซึ่งบูรพาจารย์ท่านเคยปฏิบัติมาแล้วในกาลก่อน  นับตั้งแต่หลวงปู่แหวนได้ขึ้นไปทางเหนือ ท่านไม่เคยไปจำพรรษาที่ภาคอื่นเลย หลวงปู่แหวนได้มรณภาพลงที่วัดดอยแม่ปั๋งแห่งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2528 สิริอายุ 98 ปี

 

 

กุฏิเก่าของหลวงปู่แหวน

 
 
 
ถนนที่เดินทางไปดอยอ่างขาง เป็นทางคดเคี้้ยวพอสมควร  แต่ก็ไม่น่ากลัวมาก ขับรถขึ้นไปได้ไม่ยากนัก
  
  
 
ด้านหน้าทางเดินเข้าที่พัก อ่างขาววิลล่า  ซึ่งต้องเดินตามทางเดินผ่านบ้านของชาวบ้าน และขึ้นบันไดไปอีกประมาณ 200 เมตร  ตอนขาไปถึงก็มีพนักงานยกกระเป๋าให้ถึงห้องพัก  แต่ตอนขากลับ  ต้องยกลงมาเอง  ไม่สะดวกนัก
อ่างขาง วิลล่า สถานที่ : 16 หมู่ 5 บ้านคุ้ม ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัด เชียงใหม่ 50320. เบอร์โทรศัพท์ : 0 5345 0010, 0 5345 0023 ...
   
  
 
วิวที่มองลงมาจากระเบียงหน้าที่พัก อ่างขางวิลล่า
 
จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 
จุดชมวิวกิ่วลม อยู่ทางด้านซ้ายมือก่อนถึงทางแยกซึ่งจะไปหมู่บ้านปะหล่องนอแลทางหนึ่ง และบ้านมูเซอขอบด้งทางหนึ่ง สามารถชมทะเลหมอกและวิวพระอาทิตย์ทั้งขึ้นและตก มองเห็นทิวเขารอบด้านและหากฟ้าเปิดจะมองเห็นสถานีเกษตรหลวงอ่างขางด้วย 
ตื่นแต่เช้ามืดเพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวกิ่วลม
 
 
 
 
ชาวเขานำเอาของมาขายที่กิ่วลม  มีนักท่องเที่ยวช่วยซื้อด้วยเหมือนก้ัน สินค้าจะเป็นจำพวกสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ที่ร้อยด้วยมือ มีลวดลายต่างๆ

 
 
 
 
เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นเต็มที่แล้ว ก็มีแสงแดอ่อนๆ ยังไม่ร้อนมาก อากาศก็ยังเย็นอยู่ ที่จุดชมวิวกิ่วลมนี้จะมีร้านชา กาแฟ และโจ๊กหมูร้อนๆ ดูน่ากินมาก  จนอดใจไม่ได้ ปูโต๊ะด้วยผ้าสีแดงด้วยนะ เค้าจะตั้งโต๊ะเอาไว้แถวบริเวณที่จอดรถนั่นแหละ

หมู่บ้านนอแล ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย – พม่า คนที่นี่เป็นชาวเขาเผ่าปะหล่องเชื้อสายพม่า แต่เดิมคนกลุ่มนี้อยู่ในพม่าและพึ่งอพยพมา มีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตนเอง นับถือศาสนาพุทธ ทุกวันพระผู้คนที่นี่หยุดอยู่บ้านถือศีล จากหมู่บ้านนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์สวยงามของธรรมชาติบริเวณพรมแดนไทย-พม่า 
หมู่บ้านขอบด้ง เป็นที่ที่ชาวเขาเผ่ามูเซอดำและเผ่ามูเซอแดงอาศัยอยู่ร่วมกัน คนที่นี่นับถือผี มีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับการส่งเสริมจากโครงการหลวงในด้านการเกษตรและด้านหัตถกรรมพื้นบ้าน (เช่น อาบูแค เป็นกำไลถักด้วยหญ้าไข่เหามีสีสันและลวดลายในแบบของมูเซอ) 
 
 
 
 
 
 
เราได้เข้าไปเดินเที่ยวในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง (ดอยอ่างขาง) เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง ตั้งอยู่บนเทือกเขาตะนาวศรี ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร พื้นที่รับผิดชอบประมาณ 26.52 ตารางกิโลเมตร หรือ 16,577 ไร่ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า “ให้เขาช่วยตัวเอง” เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวที่สร้างรายได้ดีกว่าเก่าก่อน  

แต่ไม่มีรูปลงใน blog นี้เพราะ focus ของกล้องเสีย  เสียดายมากๆ 
มีต่อ .......... เที่ยวดอยตุง

No comments: