EU-Salzburg, Austria

Saturday 7 April 2007 (day 1/17)
ระหว่างเดินทางออกจาก Innsbruck ไป Saltzburg ก็จะมีหมู่บ้านอยู่บนเนินเขา ดูสวยดี มีสีสันสดใสเราได้ขับรถเข้าไปในเขต Germany ด้วย ไม่มีการตรวจเอกสารผ่านเข้าเมืองแต่อย่างใด ยางล้อรถเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย เนื่องจากล้อรถด้านขวาหน้าไปสีเข้ากับขอบถนนเกิดเสียงดังพอสมควร ตอนเลี้ยวโค้ง ขอบล้อเป็นรอยขูดและบิดเล็กน้อย แต่โชคดีที่ก็ยังขับได้อย่างปกติ เราเยื่ยมชมเมืองในเขต Germany ตั้งอยู่ริม Lake และมีปราสาทอยู่กลางน้ำแต่เราไม่มีเวลานั่งเรืองข้ามไปดู มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมพอสมควร

ขับรถอกจาก Innsbruck ประมาณ 14.00 น. เรามีปัญหาเล็กน้อยเรื่องหาเส้นทางออกจากเมือง คือถนนเส้น Autobarn จะเป็นเส้นทาง Express way แล่นไม่ผ่านเมือง เร็วและสะดวกดี ถ้ามีเวลาไม่มากไม่ควรไปทาง local road เพราะมีรถมากและจะเสียเวลา การใช้เส้นทางบน Auatobarn นั้นเราต้องเสียค่าผ่านทางเป็น sticker และต้องติดไว้ที่หน้ารถ แต่ทาง Hertz ไม่ได้บอกเราว่าเค้าติด sticker ไว้ให้ที่หน้ารถเรียบร้อยแล้ว ทำให้เราเป็นกังวลที่จะต้องไปหาซื้อ sticker ตามร้านขายบุหรี่ ระหว่างทางที่เรากำลังพยายามหาทางออกเข้าไปในเมืองเพื่อซื้อ sticker นี้ ก็ได้สอบถามผู้ขับรถ ที่จอดอยู่ใกล้ๆ ซึ่งเค้าก็ชี้ให้ดูว่า sticker ที่ติดอยู่หน้ากระจกรถนั้นน่าตาเป็นอย่างไร และแนะนำให้ไปซื้อที่ร้านขายบุหรี่ก่อนจะวิ่งต่อไป เพราะอาจถูกตรวจและจะโดนปรับได้ ด้วยความสังเกตุของชมพู ก็ถึงได้ถึงบางอ้อว่า รถของเรานั้นมี sticker แล้วเรียบร้อย และถือว่าโชคดีที่เห็นก่อน มิฉะนั้นเราจะต้องเสียเงินซื้ออีกอันซ้ำซ้อน หมดเรื่องห่วงแล้วก็เลยได้เดินทางกันต่อไป
 
*เมืองในเขต Germany

 
 
*ท่าเรือ และ ห้องน้ำในเขต Germany ที่ต้องหยอดเหรียญ 0.30 Eu
ก่อนใช้ เค้ารักษาความสะอาดได้ดีจริงๆ คุ้มราคา

ถึง Salzburg ประมาณ 16.00 น. เพราะหลงทางอยู่ประมาณ 1 ชม เนื่องจากป้ายบอกทางไม่ชัดเจนและที่พักก็อยู่ลึกเข้าไปในซอยประมาณ 300 ม. ด้านหน้าก็มีก่อนสร้างบังตึกไว้อีก และมีการแข่งขัน football ระหว่างโรงเรียน จึงทำให้มีนักเรียนทั้งสองทีม รวมทั้งครู มาพักกันเต็มทุกห้อง ดูวุ่นวายเหมือนอยู่ท่ามกลางหอพักเด็กชายมากแต่ก็อบอุ่นดี 
Check in เสร็จ ทุกคนกะว่าจะนอนพักสักครู่  ปรากฎว่านอนไป 5 ช.ม. รู้ตัวตื่นมาอีกทีก็ 21.00 น. แล้ว ก็เลยชวนกันมากิน Dinner ที่ห้องอาหารข้างล่าง เพราะไม่มีร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ ที่พักเลย จ่ายค่าอาหารไป 19.50 Euro และก็เหนื่อยเกินกว่าที่จะออกไปอีก และกลัวว่ากลับมาจะไม่มีที่จอดรถด้วย

ถนนทางเข้าที่พัก อาคารที่พัก
Salzburg, Jugend & Familiengastehauser,
 
 
ห้องนอนมีเตียง 2 ชั้น 2 เตียง นอนได้ 4 คน
*ที่พัก ที่ Salzburg, Jugend & Familiengastehauser,
Westosterreich GmbHJosef-Preis-Allee 18,
A-5020 Salzburg Tel. 0062/8426700
Fax: 0062/841101e-mail: salzburg@jfgh.at

ห้องพักสำหรับ 3 คน มีเตียง 2 ชั้น 2 เตียง ผ้าปู และห้องน้ำสะอาดมาก เพราะเป็นส่วนที่ต่อเติมใหม่ ราคาค่าห้องคนละ 1523 บาท รวม buffet อาหารเช้า ทาง hotel จัดให้ อาหารดีมาก คือมีหลากหลาย และปริมาณมาก มีขนมปังหลายแบบ Ham, Balona, Cheese 2 ชนิด, butter, jam หลายรส, แตงกวา, coffee, tea, milk,น้ำส้ม, yogurt, cereal พวกเรากินกันจนอิ่ม สบายใจ check out 0900 น.
คืนนี้พวกเรา Dinner ที่ Jegend & Familiengastehauser มีแต่ Pizza เท่านั้น ก็สั่งมา สองถาดและ Coke ก็กินกันจนหมดเพราะหิวมาก
กินอาหารเช้าที่ห้องอาหาร 
Salzburg, Jugend & Familiengastehauser,

Sunday 8 April 2007, (day 2/17) เดินไปเที่ยว เมือง Salzburg - street by street เรา check out แล้ว แต่ยังฝากของเอาไว้ที่ที่พัก และก็ยังจอดรถเอาไว้ไม่ขับรถไป เราเดินเรียบตามแม่น้ำ Salzach ที่ไหลผ่านกลางเมือง แม่น้ำใสสะอาด วันนี้อากาศก็ยังเย็นสบาย แต่ท้องฟ้าไม่สดใส แต่ฝนก็ไม่ตก เดินถ่ายรูปไปตามริมแม่น้ำ Church บ้านสีสันสวยงาม และก็ถนนหน้าบ้าน Mozart ก็มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกันมากพอสมควร ร้านขายของก็เปิดขายกันทุกร้าน บรรยากาศครึกครื้น สนุกดี เราได้เดินเที่ยวขึ้นไปที่ปราสาท Hohensalzburg Fortress แต่ไม่ได้เข้าไปชมในปราสาท เพราะปราสาทใหญ่มาก คงต้องใช้เวลาเดินพอสมควร

 
*ทางเดินลียบแม่น้ำ Salzach ที่ Salzburg เค้ามีสัญญลักษณ์ชัดเจนว่า เป็นทางสำหรับจักรยานและคนเดิน

  
 
  
  
เดินเลียบตามแม่น้ำ Salzach

 
 
 
เห็น Hohensalzburg fortress ตั้งอยู่อย่างสง่างามบนเขา
 
 
*Statue of Mozart in Mozartplatz Hohensalzburg fortress
*น้ำพุใกล้กับ Statue of Mozart

 
 
*ทางเดินขั้นไปบน Hohensalzburg Fortress

  

พักถ่ายรูประหว่างทางเดินขั้นไปบน Hohensalzburg Fortress

 
 

*ทางเดินขั้นไปบน Hohensalzburg Fortress
 
 
*อาคารหลังคาสีเขียวคือ The angular tower of the 15th-century Old Town Hall

 
ความมีชื่อเสียงอันโด่งดังไปทั่วโลกในเรื่องดนตรีและแต่งเพลงของ Mozart
มาบัดนี้ ต้องเป็น presenter ของ chocolate ด้วย


ร้านขายขนมปัง bakery ที่ตลาดนัดใน Salzburg
ไม่ได้ซื้อกินเพราะได้กินมื้อเช้าจากโรงแรมที่พักมาจนอิ่มท้องแล้ว

 
 
 
ป้ายห้างร้านที่นิยมทำกันอย่างสวยงาม มีศิลป ดูแล้วไม่เกะกะเหมือนบ้านเรา
ซึ่งป้ายใหญ่อันมหโหฬารบังกันไปมา จนไม่น่าดู

St. Peter Church
 
รูปปั้นนักบุญหน้า St. Peter Church

 
 
สุสานใน Salzburg อยู่ใกล้ทางขึ้น Hohensalzburg Fortress



*ถนนคนเดิน มีร้านค้ามากมายให้สำหรับนักท่องเที่ยว และเป็นถนนไปหน้าบ้านของ Mozart
*The house where Wolfgang Mozart was born on 27 January 1756 in Salzburg

 
  
 
 

ร้านอาหารใกล้ๆ บ้านเกิดของ Mozart เค้าจะจัดเอาเก้าอี้มาวางไว้หน้าร้าน


ต้นไมเสีสวยๆ ในสวนติดกับ *Garden of Schloss Mirabell
 
 
 
 

*Garden of Schloss Mirabell สามารถมองเห็น Hohensalzburg Fortress อยู่บนเข้าไกลๆ โน้น
อุโมงค์ต้นไม้ เคยเป็นฉากในหนังเรื่­อง The Sound of Music, Salzburg
 
 
อุโมงค์ต้นไม้ เคยเป็นฉากในหนังเรื่­อง The Sound of Music, Salzburg

  
แปลงปลูกดอก Tulip ในสวน Garden of Schloss Mirabell

Lunch ที่ Nordsee เป็นร้านแบบ fast food เค้าทำอาหารดูน่ากินมากๆ นักท่องเที่ยวก็นิยมกัน มีคนมาซื้อตลอดเวลา หน่อยกิน Salmon and salad แบ่งกับชัย 14.95 Euro เดินเที่ยวกันจนเมื่อยพอสมควร ก็เดินกลับมาที่พัก เพื่อเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย และขับรถออกจาก Salzburg ประมาณ 15.45 น. เดินทางต่อไปเมือง Hallstatt และจะต้องพักที่ Hallstatt 1 คืน


ระหว่างทางเห็นชื่อเมือง "AU" อ่านว่า ................ ถ้าออกเสียงตัวสะกดแบบไทยๆ เรา ก็อ่าน"อุ๊" เห็นน่ารักดี ก็เลยต้องเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกให้คุณอุ๊ซะหน่อย เราขับรถออกจาก Salzburg ตอนบ่ายๆ เพื่อเดินทางต่อไปเมือง Hallstatt และพักที่นั่น 1 คืน.....
มีต่อ .......... เมือง Hallstatt

No comments: