VN-Hanoi (last day) 2006

Saturday 15 April 2006 (day 5/6) Hanoi
เดินทางจาก Hao Phong ถึง Hanoi ระยะทาง 17 กม. ถึง Hanoi ประมาณบ่าย Mr. Nguyen Tuyen นำเรามา check in ที่ Majestic Salute Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมไม่ใหญ่ ดูเหมือนเป็นห้องแถวแล้วทำเป็นโรงแรมมากกว่า แต่โรงแรมนี้เดินเข้าออกได้ทั้งสองด้าน ซึ่งติดกับถนนใหญ่ อยู่ใจกลางเมือง Address: 54 - 56 Hang Duong St., - Hanoi - Vietnam 
Majestic Salute Hotel ไม่ใช่โรงแรม 5 ดาว แต่เรื่องความสะอาดของห้องพัก ห้องน้ำ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ต้องยอมรับว่าเค้าดูแลได้ดีมากไม่มีที่ติ กลิ่นสะอาดนอนหลับสบาย และก็อยู่ใกล้ร้านค้าต่างๆ เดินไปซื้อของได้สะดวกดี

ด้านหน้า Magestic Salute Hotel
Dinning Room ที่ Magestic Salute Hotel อยู่ชั้น 4 พวกเรากินอาหารเช้ากันที่นี่
ห้องนอน
อาหารมื้อเที่ยงวันนี้ Mr. Nguyen Tuyen เป็นคนพาเราไปกินเฟอที่ร้าน Mai Huong Chicken noodle shop ที่ถนน In Le Van Huu เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเวียตนามที่ร้านเก่าแก่เป็นที่รู้จักของคนเวียตนาม ร้านเป็นห้องแถวแบบธรรมดาห้องเดียว แต่ก็ดูสะอาดพอใช้ได้ อร่อยมากๆ ตอนเย็นก่อนอาหารมื้อค่ำเราก็เดินชมเมืองและ shopping ซื้อของกันตามอัธยาศัย
อาหารมื้อคำวันนี้พวกเราทุกคนก็ลงความเห็นว่า เราจะไม่กินอาหารเวีนตนามแน่ๆ เจอมาหลายมื้อแล้ว เริ่มจะเบื่อ เราอยากกินอาหารแบบ Italian และประเภท Spagetti หรือ Burger ฉะนั้น Tour Guide ของเราก็พาไปที่ ร้าน Pepperonis Pizza and Cafe ซึ่งขายดีและมีอยู่ 4 สาขาใน Hanoi
29 Ly Quoc Su, Hanoi, Tel:04 928 5246
31 Bao Khanh, Hanoi, Tel: 04 928 7030
123 K1 Giang Vo, Hanoi, Tel:04 512 1468
114 B2 Nguyen Chi Thanh, Hanoi, Tel:04 771 0160
อาหารอร่อย ถูกปากถูกใจโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณ Pim มีความสุขมาก แต่คุณแต๋จะแย่หน่อยเพราะไม่ชอบอาหารฝรั่งไม่ว่าชาติไหน ก็สู้ส้มตำปลาร้าขอนแก่นไม่ได้แน่ๆ
หลังจากกินมือค่ำเสร็จ เราก็แยกย้ายกันไปเดินซื้อของกันอีก มีของที่น่าสนใจหลายอย่างที่น่าซื้อ เช่นผ้าปูโต๊ะ ผืนหนึ่งมีตั้งแต่ 200 ถึง 1,000 แล้วแต่ขนาดและลวดลาย กระเป๋าปักเลื่อม กล่องไม้ฝังมุก เสื้อผ้า เสื้อกันหนาว กระเป๋าเดินทาง รองเท้า และอื่นๆ อีกมากมาย ซื้อกันจนพอใจแล้วก็กลับที่พัก

Sunday 16 April 2008 (day 6/6) เยื่ยมคาราวะลุงโฮ ที่ Hanoi
วันนี้อุ๊ต้องเดินทางกลับก่อนพวกเราเที่ยวบินออกประมาณ 1100 น. เพราะจองเที่ยวบินมาไม่เหมือนกัน Tour guide ใจดีจัดการให้รถตู้ไปส่งที่ Airport โดยเรียบร้อย
สุสานโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Mausoleum) ตั้งอยู่บนถนนเดียนเบียนฟู (Dien Bien Phu) บริเวณจัตุรัสบาดิน (Ba Dinh Square) สุสานได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2516 เสร็จในปี พ.ศ. 2518 เป็นอาคารหินอ่อนและหินแกรนิตและไม้เนื้อดีจากทั่วประเทศ เป็นอาคารที่ใหญ่โตสง่างาม มีชื่อในภาษาเวียตนามว่า จู่ติกโอจิมินห์ (Lang Chu Tich Ho Chi Minh ) http://en.wikipedia.org/wiki/Ho_Chi_Minh
โฮจิมินห์ หรือที่ชาวเวียดนามเรียกว่า บั๊กโฮ ซึ่งแปลว่าลุงโฮ ฯ นั้น ถือเป็น รัฐบุรุษอันดับหนึ่งของชาวเวียตนามตลอดกาล เพราะ โฮจิมินห์ เป็นแกนนำสำคัญในการปลดแอกเวียตนามจากการยึดครองของฝรั่งเศส และในเวลาต่อมาก็ยังเป็นผู้ที่สามารถรวมเวียตนามเหนือและเวียตนามใต้ ให้กลายเป็นประเทศเวียดนามเพียงหนึ่งเดียโดยสมบูรณ์ในสงครามเวียดนามอีกด้วย ด้านในอาคารจะพบกับร่างที่ไร้ลมหายใจของโฮจิมินห์ นอนอยู่ในโลงแก้วเพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาชมได้รู้จักผู้นำที่มีความแข็งแกร่ง ทั้งที่นี่เป็นการกระทำซึ่งขัดต่อความต้องการของโฮจิมินห์ เพราะท่านต้องการให้เผาร่างเมื่อตายลง

ไม่อนุญาตให้นำกล้องถ่ายรูป วีดีโอ โทรศัพท์ หรือกระเป๋าทุกชนิดเข้าไปในสุสานโดยเด็ดขาด ผู้ที่เข้าเยี่ยมคารวะลุงโฮ ในสุสานโฮจิมินห์ ต้องฝากกระเป๋า - กล้อง และสิ่งของต่าง ๆ กับเจ้าหน้าที่หรือ Tour Guide ก่อนเข้าไปภายในสุสาน ฯ และสามารถรับคืนได้หลังจากออกจากสุสาน ฯ บริเวณจัตุรัสบาสดิงห์นี้เองที่โฮจิมินห์ อ่านคำประกาศอิสรภาพของเขาในวันที่ 2 กันยายน พ.ศ.2488 และอีก 34 ปีต่อมา ในวันที่ 2 กันยายน พ.ศ.2512 ยังเป็นวันที่โฮจิมินห์ถึงแก่อสัญกรรมอีกด้วย ทางรัฐบาลเวียตนามจึงประกาศว่า โฮจิมินห์ ถึงแก่อสัญกรรมวันที่ 3 กันยายาน 1969 แทนเพื่อไม่ให้เตรงกับวันชาติเวียตนาม
 
 
 
 
 
 
Ho Chi Minh Mausoleum at Ba Dinh Square
มีผู้คนมากมายเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อมาคาราวะลุงโฮ

 
 
 

Government House
 

 
เราไปกินอาหารมื้อกลางวัน บรรยากาศแปลกแต่ดี ตกแต่งโต๊ะนั่งด้วยรถลากสามล้อแบบเก่า อาหารอร่อย
Cyclo Bar Restaurant and Garden
เป็นร้านอาหาร French and Vietnamese cuisine
38 Duong ThanhHanoi Vietnam +84 4 828 6844
Open Hours 09.00 am-11.00 pm daily
หุ่นกระบอกน้ำ (Thang Long water puppet) จัดแสดงที่โรงละครตั้งอยู่ที่ Dinh Tien Hoang Street, Hanoi ใกล้ทะเลสาบ Hoam Kiem การแสดงได้แสดงถึงขนบธรรมเนียมและประเพณีทางภาคหนือของ

เวียตนาม เช่นการทำนา การหาปลา ความรักระหว่างหนุ่มสาว และการละเล่นของเด็กๆ เปิดการแสดงวันละสามรอบคือ 17.15 น., 18.30 น., 20.00 น. ที่ขายตั๋วปิดเวลา 18.45-19.30 น.
ตั๋วชั้น 1 ราคา 40,000 VND (ประมาณ 1.50 USD) ตั๋วชั้น 2 ราคา 20,000 VND ถ้าใครยังไม่เคยดู ก็น่าไปดู คุ้มค่าราคาเงินเพราะไม่แพงมาก จะได้รู้ถึงความแตกต่างของการแสดงหุ่นกระบอกของแต่ละชาติ ก็สนุกดี แต่จากประสบการณ์ของเราเอง คือครั้งแรกที่เคยเข้าไปดูเมื่อเดือนกุมภาพันธ์นั้น นั่งหลับตั้งแต่ฉากที่ 2 ถึงฉากสุดท้าย เนื่องจากเหนื่อยมาจากการเดินทางและเดินเที่ยวชมเมือง Hanoi พอเข้ามานั่งในที่เย็นๆ และมืดๆ ก็ถือเป็นการได้พักผ่อนเป็นอย่างดี
ปัจจุบัน การแสดงหุ่นน้ำนี้ ได้นำไปแสดงในต่างประเทศด้วยเช่นที่ California และ San Francisco ในอเมริกาด้วย http://www.thanglongwaterpuppet.org/history.htm

มื้อเย็นวันนี้เราอยากไปกินเฟออีกครั้ง ที่ร้าน Mai Huong Chicken noodle shop ที่ถนน In Le Van Huu ร้านเดิมที่เรากินเมื่อวานนี้ ก่อนบินกลับเมืองไทย แต่วันนี้ Tour Guide เปลี่ยนเป็น Mr. Dung เค้าพาเราเดินหลงทาง จนเกือบหาไม่พบ แต่ในที่สุดก็ได้กิน กินกันจนเงินเวียตนามมีไม่พอจ่าย เพราะเอาเงินเวียตนามไปซื้อของจนหมด เงิน USD ก็หมด เพราะทุกคนจะต้องแยกเก็บเอาไว้เป็นค่าภาษีสนามบินขาออกให้พอดี เลยต้องยืมเงิน Guide เรามานิดหน่อยแล้วค่อยใช้เค้าเป็น USD อีกที ไม่มีเงินขึ้นรถกลับที่พักด้วย เลยต้องเดินกลับซึ่งระยะทางน่าจะประมาณสัก 2-3 กม. เห็นจะได้

 
บรรยากาศบนท้องถนนใน Hanoi มากมายไปด้วยรถจักรยานยนต์ ถ้าข้ามถนนไม่ดี ชีวีอาจจะไม่รอด ตกเย็น หลังกินเฟอและ shopping จนเงินหมด และหมดเงินดองแล้ว พวกเราก็ไปนั่งฆ่าเวลากินขนมเค็กและกาแฟที่ร้านริมทะเลสาบ บรรยากาศดี คนมานั่งกินกันเกือบไม่มีโต๊ะว่าง หลังจากนั่งพักกินกาแฟและบรรยากาศเสร็จก็กลับไปที่พัก เพื่อเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่โรงแรม และรถตู้ก็มารับเราไปส่งที่ Noi Bai International Airport

ระหว่างทางก็เดินเล่นดูสินค้า ร้านค้าและห้างสรรพสินค้า Haprosimex ซึ่งได้ปิดไปแล้ว ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น Tourist information centre และ Ocean Bank แต่มีห้างเปิดใหม่ใกล้ๆ ทะเลสาบและใกล้ Puppet Theaterชื่อว่า Trang Tien Plazza (ได้ข้อมูลนี้มาจาก Tour Guide/Mr. Nguyen Tuyen ซึ่งยังติดต่อทาง e-mail อยู่ ณ วันที่ 16/9/2008) เราเดินไปจนถึงทะเลสาบ Hoan Kiem กลางเมือง บางคนก็ขอนั่งพักเท้าสักพักใหญ่ๆ และบางคนก็ขอไปเดินชมห้างสรรพสินค้า Haprosimex

บินกลับด้วย Air Asia เที่ยวบินที่ FD 3705 Dep HAN 2130 hrs. Arr BKK 2315 hrs. เดินทางถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพ พร้อมกับกระเป๋าเดินทางเต็มไปด้วยผ้าปูโต๊ะสวยๆ จากเวียตนาม ถ้ามีโอกาสก็อยากไปอีกจัง :-)

No comments: