Cambodia, 5-8 December 2003

5 December 2003 (day 1/4)
กรุงเทพ - อรัญญประเทศ - เสียมเรียบ (Siem Reap Province)
คณะเรามี 6 คน พิทักษ์ หน่อย อุ๊ ชมพู ชัย และ ธา
การเดินทางครั้งนี้จัดโดยพิธีกรจัดรายการเพลงสากล ที่มีเสียงไพเราะชื่่อคุณนฤทธิ์ พันธุเมธา ซึ่งให้ Amazing Tour เป็นผู้จัดการ การเดินทางครั้งนี้ ค่าใช้จ่ายคนละ 9,900 บาท รวมทุกอย่างตั้งแต่ค่ารถ ที่พักอย่างดี อาหารบางมื้อก็มี serve wine ให้กินด้วย ตั๋วเข้าชมสถานที่ตลอดรายการ โดยรถทัวร์ขนาดใหญ่ 2 คัน ลูกทัวร์ประมาณ 80 คน เค้านัดให้พวกเราไปขึ้นรถที่อนุสาวรีย์ ประมาณ 05.30 น. แต่กว่าจะออกเดินทางได้ก็ประมาณ 6 โมงกว่า เหมือนถูกหลอกเรื่องเวลายังไงก็ไม่รู้ เพราะเค้ากลัวว่าคนไทยไม่ตรงเวลา ก็กลายเป็นว่าบริษัททัวร์นั้นแหละไม่ตรงเวลา ระหว่างทางเค้าแวะให้กินอาหารมื้อเช้าที่ร้านแถวๆ ปราจีน แล้วก็มุ่งหน้าสู่ชายแดน อ.อรัญญประเทศ จ. สระแก้ว

เรื่อง Visa - Amazing Tour เป็นผู้จัดการเรื่อง visa ผ่านแดน พวกเราได้ทำมาจากที่กรุงเทพแล้ว หัวหน้า Guide เค้าเก็บหนังสือเดินทางให้เราตลอดการเดินทาง เราไม่ต้องยืนตากแดดเข้าแถวต่อชาวบ้านอื่นๆ แต่สามารถตั้งแถวใหม่แล้วเดินผ่านแดนเข้าไปในเขตเขมรได้เลย เสียค่าทัวร์แพงกว่าที่อื่นหน่อยก็มีดีเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้แหละ

เราต้องเปลี่ยนไปขึ้นรถซึ่งเป็นของฝั่งเขมร เป็นรถที่สภาพไม่ดีเลย และที่ว่างระหว่างเก้าอี้นั้นมันก็แคบมากๆ สำหรับผู้มีขายาว จะนั่งเมื่อยมากๆ แต่ถ้าขาสั้นอย่างเราก็ไม่มีปัญหาอะไร ต้องใช้รถ mini bus ทั้งหมด 4 คัน นั่งคันละประมาณ 20-25 คน ทุกคันมี guide ประจำคันละ 2 คน เป็นไทย 1 คน และเขมร 1 คน กว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย รถก็ออกเดินทางจากเขตชายแดนก็ประมาณ 11.00 น.

กำลังเดินเข้าแถวเพื่อไปขึ้นรถ minis bus ที่ อ. ปอยเปต จ. บันเตียเมียนเจย ฝั่งเขมร

ถนนทั้งเส้นเป็นดินแดง และเป็นหลุมทั้งเล็กและใหญ่ตลอดเส้นทาง ขอย้ำเป็นหลุมทั้งเล็กและใหญ่ตลอดเส้นทาง รถจะแล่นเร็วไม่ได้เลย ต้องค่อยๆไป แล่นแบบงูเลื้อยไปเรื่อยๆ เพราะต้องหลบหลุม และรถก็จะกระแทกและโยกไปมาตลอดการเดินทางเช่นกัน ก็เป็นอะไรที่สนุกดีเหมือนกัน ประทับใจไม่เคยลืม ในปัจจุบันได้ถามเพื่อนที่เพิ่งไปมาเมื่อต้นปี 2008 เค้าเล่าว่า ถนนได้ทำใหม่เป็นบางช่วงแล้ว เดินทางได้เร็วกว่าตอนที่พวกเราไปมากถ้าจำไม่ผิดใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม. ก็ถึงแล้ว พวกเราออกเดินทางประมาณ 11.00 น. และกว่ที่เราจะเดินทางถึงเสียมเรียบเพื่อ check in เข้า โรงแรม นั้นก็ประมาณ 20.00 น. กว่า รวมเวลาประมาณ 8 ชม.กว่าๆ ซึ่งใช้เวลานานเกินไป แต่ถ้าเป็นรถเก๋ง 4 ล้อ ก็จะใช้เวลาน้อยกว่านี้
ระยะทางจากกรุงเทพถึง อ. อรัญญประเทศ จ. สระแก้ว ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.
ข้ามไปฝั่งเขมรคือ อ. ปอยเปต จ. บันเตียเมียนเจย จากจุดนี้ ถึงศรีโสภณ 50 กม. ใช้เวลาประมาณ 2.30 ชม. และระยะทางจากศรีโสภณไปถึงเสียมราฐ 100 กม. ใช้เวลาประมาณอีก 5 ชม.

Amazing Tour ให้เราแวะยืดแขนยืดขา ที่ อ. ศรีโสภณ เข้าห้องน้ำ และกินอาหารว่าง มีชา กาแฟ ขนมปังซึ่งเตรียมไปจากฝั่งไทย

ทุ่งนาผืนกว้างระหว่างทางที่รถแล่นผ่าน

ยามพระอาทิตย์ใกล้จะตกดิน คณะเราก็ยังไม่ถึงเสียมเรีบสักที

เราพักที่ Manoreach Angkor Hotel เป็นโรงแรมใหม่ เพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นานในปี 2003

เค้าจัดให้เรากินอาหารมื้อค่ำที่ริมสระน้ำของโรงแรม และมีการแสดงรำแบบเขมรให้ชม

เนื่องจากคืนนี้เป็นวันเฉลิมฯ 5 ธันวาคม 2003 เรามีการจุดเทียนชัยและร้องเพลงถวายพระพรให้ในหลวงของเราเสียงดังลั่นโรงแรมด้วย หลังจากนั้นคุณนฤทธิ์ก็เดินทักทายลูกทัวร์ทุกโต๊ะ และแจกเสื้อยืดที่มีภาพพิมพ์นครวัดอยู่กลางหน้าอกเป็นที่ระลึก

กินอาหารมื้อค่ำ กับเบียร์ลาว กระป๋อง ชนกระป๋อง เสร็จก็แยกย้ายกันเข้าห้องพัก เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นตีสี่ครึ่ง เช้ามากๆ เพื่อไปนครวัดดูพระอาทิตย์ขึ้น และวันนี้ตับ ไต ไส้พุง ก็ถูกรถเขย่าซะป่วนไปหมด และก็เหนื่อยจากการเดินทางที่แสนจะยาวนานมาก นอนหลับสบายจริงๆ

มีต่อ .......... พรุ่งนี้ไปนครวัดแต่เช้ามืด