NZ, Te Anau - Milford Sound 2005

15 April 2005 (day 6/11)
เราเดินทางจาก Queesnstwon ไปพักที่ Te Anau 2 คืน เพื่อเดินทางไป Milford Sound
Queenstown - Te Anau (185 กม./3 ชม.)

Te Anau - Milford Sound (121 กม./2.20 ชม.)
Milford Sound - Ta Anau (121 กม./2.20 ชม.)
Te Anau (stay 2 nights)


เสร็จจาการนั่งเรือ Shortover Jet แล้ว เราก็ขับรถขึ้นเขาไปเล็กน้อยที่ Coronet Peak เป็นที่สำหรับนักเล่น Ski แต่ปรากฎว่ายังไม่มี snow อากาศตอนนี้เป็นฤดูใบไม้ร่วง ทุกอย่างปิดทำการ เราก็เลยได้แต่ยืนดูวิวเมืองที่อยู่ข้างล่าง แล้วก็ขับรถลงมา ประมาณบ่าย 3 โมง รถมาแวะกินข้าวมื้อบ่ายๆ ที่ Arrow Town เมืองนี้ก็เป็นเมืองเล็กอีกเช่นกัน เมืองน่ารัก เงียบๆ อาคารบ้านเรือนก็ชั้นเดียว ไม่มีตึกสูงๆ เสร็จจากการเดินเล่นในเมืองเล็กที่นี่แล้วก็ เริ่มเดินทางต่อไปยังที่หมายคือเมือง Te Anau ต่อไป ต้องใช้เวลาขับรถประมาณ 3 ชม

หน้าร้านขายขนมหวานในเมือง Arrow Town
บรรยากาศ ถนนหนทาง และร้านค้าในเมือง Arrow Town

* Lunch ที่ Pumpkin Café เมือง Arrow Town จ่ายไป $NZ 65.15 ได้กิน Ice cream อร่อย ยี่ห้อ South Deep ของเมืองด้วย ไปซื้ออาหารที่ Superstore จ่ายไป $NZ 38.38 สำหรับเอาไว้กินเป็นอาหารเช้าในวันรุ่งขึ้น
* แวะ Lake Te Anau ทางตอนใต้ของ lake ก่อนเข้าเมือง Te Anau
Garden Park Motel ค่าที่พักคืนละ $NZ165,
30 Lakefront Drive, Te Anau
Tel. +64 3 249 7064
Free tel. 0800 246 248
Fax +64 3 249 7864
E-mial: gardenpark@xtra.co.nz
http://www.gardenpark.co.nz/
* Check in ที่ Garden Park Hotel, Te Anau
มี 1 ห้องนอน 1 Queen bed และ 1 Single, อีก 2 Single จะจัดอยู่ที่ living room ขนาดใหญ่ เป็น Motel ที่น่ารักมาก อยู่ใกล้ๆ กับ Lake Te Anau โดยเดินออกมาหน้าประตูที่พัก และหันหน้าไปทางขวามือ ก็จะมองเห็นทะเลสาบ Te Anau ซึ่งอยู่หน้าที่พักในระยะประมาณ 300 ม. ชัดเจน คืนนี้ พักที่นี่เป็นคืนเรก นอนหลับสบาย เพราะพรุ่งนี้ตอนเช้าก็ไม่ต้องรีบเก็บของ เตรียมตัวเพื่อการเดินทางไป Milford Sound ซึ่งต้องขับรถอีกไกล

อาหารมื้อค่ำของพวกเราที่ Te Anau ในคืนแรก อาหารจานใหญ่สมราคา น่ากินและอร่อยทีเดียว
16 April 2005 (day 7/11)
เช้าวันนี้เราออกเดินทางจาก ที่พัก Garden Park Motel ใน Te Anau ไป Milford Sound 
เรายังไม่ check out เพราะจะต้องกลับมานอนที่นี่อีก 1 คืน เป็นคืนที่ 2
ระยะทางขับรถจาก Te Anau ไป Milford Sound 118 ก.ม. ใช้เวลาประมาณ 1.40 ช.ม. 

เราได้ซื้อ tour ของ Real Journeys ซึ่งมีสำนักงานใน Te Anau เพราะเราควรซื้อตั๋วเอาไว้ก่อน เพราะต้อง check เวลาของเรือ และถ้าเกิดมาถึงแล้วมีนักท่องเที่ยวมาก ตั๋วอาจจะไม่มีก็ได้ เป็นเรือมีใบขนาดใหญ่สีน้ำเงิน เรือชื่อ Milford Mariner คนละ $ 65 ไม่รวม Lunch เดินทางออกจากท่าเรือ ที่ Milford Sound 13.25 น. วันหนึ่งมีหลายรอบ ใช้เวลาเดินเรือไปกลับประมาณ 2.30 ชม.

*ระหว่างทางแวะที่ทุ่งหญ้าแห้งแห้ง Eligton Valley เป็นทุ่งที่กว้างใหญ่มาก แวะมาเพื่อถ่ายรูป

*แวะ Mirror Lake ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับถนนใหญ่ไม่ต้องเดินเข้าไปลึกมากนัก

*แวะ The Chasm เป็นทางเดินท่ามกลาง ต้นไม้ใหญ่หนาทึบ และชื้นตลอดทั้งปี มีน้ำตกเล็กๆ และมีหินผิวเกลึ้ยงสีดำในลำธารน้ำ พบนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นี่หลายคน รวมทั้งกลุ่มคนไทยด้วย
ก้อนหินตามลำธารน้ำที่ The Chasm จะเป็นสีดำ

จอดรถแวะดูกลุ่มหมอกก้อนใหญ่ กำลังไหลอม้วนตัวยู่ระหว่างหุบเขา อากาศเย็นเจี๊ยบ
* เมื่อเดินทางต่อ ต้องผ่าน Homer Tunnel ด้วย ฝนกำลังตกปลอยๆ เลยแวะลงไปถ่ายรูปไม่ได้ เนื่องจากอุโมงค์นี้เดินรถทางเดียว จึงต้องรอสัญญาณไฟเขียวก่อน จึงขับเข้าผ่านอุโมงค์ได้ ระยะทางก็ไม่ยาวมากประมาณสักเกือบ 1 กม. เท่านั้น
* เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่อากาศไม่ดี เมื่อเราเริ่มเดินทางเข้าเขต Rain forest ซึ่งมีแต่ต้นไม้หนาทึบตลอดเส้นทาง ก็จะมีฝนตกเป็ฯฝอยๆ ลงมาตลอด อากาศเย็น ท้องฟ้ามีเมฆและหมอกทั้งวัน ทำเอาชัยคนขับรถออกอาการง่วงนอนตอนขับรถขากลับด้วย ระหว่างเดินเรือขาออกไปก็มีฝนตกลงมาได้ครึ่งทาง ทุกคนต้องย้ายกลับเข้ามานั่งในห้องเรือกันทุกคน
* เราได้ซื้อ tour ของ Real Journeys ซึ่งมีสำนักงานใน Te Anau เพราะเราควรซื้อตั๋วเอาไว้ก่อน เพราะต้อง check เวลาของเรือ และถ้าเกิดมีนักท่องเที่ยวมาก เราอาจจะไม่มีตั๋วก็ได้ เป็นเรือมีใบขนาดใหญ่สีน้ำเงิน เรือชื่อ Milford Mariner คนละ $ 65 ไม่รวม Lunch เดินทางออกจากท่าเรือ ที่ Milford Sound 13.25 น. วันหนึ่งมีหลายรอบ ใช้เวลาเดินเรือไปกลับประมาณ 2.30 ชม.
* ก่อนเดินทางไปขึ้นเรือเราก็ไปกินมื้อกลางวันร้านอาหารที่ Milford Sound ก็อร่อยไปอีก $NZ 26.60

กำลังเดินจากที่จอดรถเพื่อไปที่ท่าเรือใน Milford Sound และรอเรือ Milford Mariner ที่ท่าเรือ
เรือที่เห็นอยู่ด้านหลังกำลังจะจอดเทียบท่า เรือลำนี้ชื่อ Milford Mariner เราจะไปกับเรือลำนี้ สภาพเรือทั้งด้านนอกและในเรือดีมาก
พวกเรานั่งอยู่ที่ด้านหน้าของเรือ อากาศเย็นและลมพัดแรงมาก จนกระทั่งมีฝนตกลงมาเป็นฝอยๆ ทำให้เราต้องเข้าไปนั่งในตัวเรือ มีชากาแฟให้กินฟรี

ะหว่างแล่นเรือที่ Milford Sound ก็เห็นตัวนาก ตัวเล็กนิดเดียว นอนอยู่ที่โขดหิน 1 ตัว ระหว่างเดินทางกลับจะมีฝนตกฝอยๆ ตลอดทางเช่นกัน พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน 

ขับรถกลับจาก Milford Sound จอดรถแวะดูฝูงแกะที่ทุ่งเลี้ยงระหว่างทางกลับที่พัก ที่เมือง  Te Anau
 * คืนนี้ Dinner ที่ The Ranch กิน Roast Beef อร่อยมากที่สุด เท่าที่กินอาหารมาตั้งแต่วันแรก บรรยากาศก็ดี คนมากินเต็มทุกโต๊ะ ขนม Home Made ก็อร่อยมากๆ มื่อนี้ก็อร่อยถูกใจไป NZ$ 104 บวก Tip อีก NZ$ 5 แล้วก็ไปเดินเล่นดูของที่ระลึกเจ้าของร้านเป็นคนจีน ใน Te Anau ของราคาไม่แพงมาก เจ้าของร้านอัธยาศัยดี เสร็จแล้วกลับที่พัก นอนหลับเต็มอิ่มอย่างสบายอารมณ์

Check out ออกจาก Garden Park Motel ตอนเช้าประมาณ 09.00 น. ด้านหลังจะมองเห็นทะเลสาบ Te Anau เป็นสีฟ้า ท้องฟ้าก็สีฟ้า อากาศสดใสดีงาม เรากำลังจะเดินทางต่อไปยังเมือง Dunedin ซึ่งอยู่ทางใต้ของชายฝั่งด้านตะวันออกของ New Zealand

พรุ่งนี้จะเดินทางต่อไป Dunedin......

No comments: