VN-Sapa-Trekking along buffalo paths 2006

13 April 2006 (day 3/6)Sapa-Trekking along buffalo paths
เรา check out จากโรงแรม ให้เหลือไว้ 1 ห้องเพื่ิอเอาไว้เก็บของ และกลับมาใช้ห้องน้ำก่อนเดินทาง Guide พาเราเดินออกจากโรงแรมมาตามทางถนน เดินมาเรื่อยๆ กินทั้งลม ชมทั้ววิว เมือง Sapa จนอิ่ม มีเมฆหมอกปกคลุมไปทั่วเมือง

บนเขาด้านล่างเห็นเป็นบ้านหลายหลังนั้นคือ Ati Sapa Rose Valley Resort http://www.luxurytravelvietnam.com/Vietnamhotels/ATI_Sapa_rose_Valley_resort/index.htm
บรรยากาศน่าพักมาก ราคาก็ไม่แพงเกินไป ราคาเริ่มจาก USD 25-38 ใช้เวลาเดินจากกลางเมือง Sapa มาประมาณ 10 นาที

เริ่มเดินลงจากทางลาด จะมีเด็กๆ มาขายไม้เท้าซึ่งตัดมาจากต้นไผ่ต้นเล็กๆ โชคดีที่ตัดสินใจซื้อราคาแค่ 10 บาท แต่เกินคุ้มค่าราคาเงิน เพราะทางเดินบางที่จะเป็นดินแดงแห้ง ถ้าทางเดินลงชันก็จะทำให้ลื่นล้มได้ เพราะบางคนก็ไม่ได้ใส่รองเท้าผ้าใบ ไม้เท้าจึงช่วยได้มาก ถ้ามีโอกาสไปคราวหน้าจะได้เอาไม้เท้าที่ซื้อมาจาก Switzerland ไปใช้แทนไม้ไผ่ เพราะตั้งแต่ซื้อมายังไม่ได้นำไปใช้ trekking ที่ไหนเลย

ถ้ามองไปตามทางเดินด้านหลัง เราเพิ่งเริ่มเดินลงมาจากทางเริ่มลงได้ไม่นาน แต่ดูแล้วทางมันยาวจริงๆ

เดินไปเรื่อยๆ ไม่ต้องปีนเขาลำบากอะไร ไม่รู้ตัวเลยว่าเราอยู่ในที่สูงมากขนาดนี้ เราพบเด็กชาวกลุ่มเล็ก เดินผ่านมา ยุ้ยก็เลยแจกขนมให้เด็กๆ

ผ่านจากกลุ่มเด็ก เราก็เริ่มเดินลงเขากันต่อไปเรื่อยๆ เห็นทิวทัศน์เทือกเขาสวยงาม

ทางเดินไปตามเขา ถ้าเป็นฤดูฝน หรือถ้าฝนตกลงมาคงจะไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะทางอาจจะลื่นได้ แต่ตอนที่ไปไม่มีฝน ทางเดินก็สะดวกดี ไม่มีปัญหาอะไร

กำลังนั่งทำใจ และหาหนทางอยู่ว่าจะลงยังไงไม่ให้ลื่นตกเขา เพราะรองเท้าที่ใส่มันไม่ค่อยเกาะพื้นสักเท่าไร แนะนำว่าให้ใส่รองเท้าผ้าใบก็จะเดินได้สะดวกดี และแล้วพวกเราก็ทำสำเร็จ เดินลงไปได้โดยไม่มีใครลื่นล้มเลย ไม่เท้าไม้ไผ่ก็มีส่วนช่วยได้แยะ

ลองมองไปด้านหลังซิ สูงชันไม่เบาที่เดียว สนุกและตื่นเต้นดีเหมือนกัน ระหว่างทางก็จะเห็นการทำนาแบบขั้นบันไดบนเขา

เดินมาจนถึงลำธาร น้ำใสแจ๋ว มีชาวเขานั่งพักผ่อนอยู่หลายคน ดูสบายใจ
อยากจะนั่งเล่นชมลำธารเหมือนชาวเขาบ้าง แต่ท้องมันสั่งการมาว่าหิวแล้ว

บ้านหลังเล็กๆที่เห็นไกลๆ นั่นคือที่พักกินมื้อกลางวันของพวกเรา ซึ่งจะมีแค่ขนมปังแบบเวียตนามกินกับ Cheese ตราวัวหัวเราะ และก็มีผลไม้ กล้วย และ Apple แต่รู้สึกว่าอร่อยมากๆ เลย คงอาจจะเป็นเพราะความหิว และถ้าใครอยากกิน Cup noodle ก็มีให้ซื้อได้  กินอาหารเสร็จก็เดินต่อ ผ่านหมู่บ้านมีป้ายอันใหญ่แปลว่า "หมู่บ้าน Lao Chai Village สำหรับชาวม้ง"

หลังจากเดินออกกำลังกาย 6 ชม. ชมหมู่บ้านชาวเขาแล้ว เราก็กลับมาโรงเพื่อล้างหน้าล้างตา และเก็บสัมภาระนำขึ้นรถตู้ ซึ่งเราจะต้องอำลา Sapa วันนี้แล้ว รถตู้จะนำเราลงจากเขาประมาณ 30 กม. เพื่อไปที่ชายแดน Lao Cai ซึ่งมีสะพานข้าไปเมืองจีนได้ เหมือนไทยข้ามไปลาวทำนองนั้น แต่พวกเราข้ามไม่ได้เพราะไม่มี ทั้ง Visa และเวลา
รถตู้จอดรอเราอยู่หน้าโรงแรมที่พัก ท่ามกลางหมอกที่กำลังก่อตัวหนาทึบขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างทางที่รถขับลงเขา เราเห็นหมอกเต็มไปหมดจนไม่เห็นเขาข้างทาง นี่แหละที่เค้าเรียกว่าได้เห็น Sapa 2 ฤดูในวันเดียวกัน โชคดีที่ไม่ต้องเจอฝน

ฝั่งตรงข้ามคือเมือง Ha Khau มณฑล Yunnan ประเทศจีน สามารถเดินข้ามสะพานนิดเดียวก็ถึงแล้ว เหมือนเดินข้ามสะพานไทยลาวที่หนองคายเลย

หลักเขตที่ชายแดนเวียตนาม เมือง Lao Cai

ประตูเมืองฝั่งเวียตนามที่ Lao Cai อยู่กันครบหน้า 8 คน ก่อนอำลาเมือง Lao Cai

จากจุดนี้ก็เดินทางไปเมือง Lao Cai เพื่อกินอาหารมื้อค่ำ และรอเวลารถไฟซึ่งจะออกจาก Lao Cai เวลา 21.30 น. ถึง Hanoi 06.00 น.
มีต่อ .......... ไป Halong Bay และ Cat Ba Island