EU-Prague, Czech

Thursday 12 April 07 (day 6-7/17)
ข้อมูลเมือง Prague ประเทศ Czech
Capital: Prague Language: Czech, Slovak
Population: 16 ล้าน
Holiday: 9 Apr 07 = Public Holiday, แต่ Easter Market open
Czechoslovakia แยกเป็น Czech Republic และเป็น Slovakia 1 Jan 1993 (13 ปี)
Tourist Office in Prague: Cedok

Address: Na prikope 18, Prague,Tel. 22-4197 242
Summer: Jun, Jul, Aug
Rainy: Oct and Nov,
Rainfall ประมาณ 3 นิ้ว
Winter: Dec-Apr (rain or snow possible, cold and cloudy)
Major sights of Prague
Street by street Prague แบ่งออกเป็น 6 zone
A. New Town (Nove Mesto)
B. Old town (Stare Mesto)
C. Jewish Quarter (Josefov)
D. Prague castle and Hradcany (Prazsky Hrad a Hradcany)
E. Little Quarter (Mala Strana)
F. Vltava River

เดินทางออกจาก Cesky Krumlov ไป Prague โดยรถ Bus ซึ่งออกเดินทางเวลา 0520 ถึง Prague 0840 น. ใช้เวลา ประมาณ 3 ชม. 20 นาที ระยะทางประมาณ 171 km

Check in ที่ Aparthotel Melantrich ตั้งอยู่ในอาคาร Mark & SpencerPraha 1 - Nove Mesto, Street and No: Vaclavske nam 36Tel: +420 606 113 248 
ค่าที่พักคนละ 1,360 บาท/คืน เค้ายังไม่ให้เรายังเข้าห้องจนกว่าจะ 10 โมงเช้า เค้ารับฝากกระเป๋าพวกเราโดยไม่ต้องเสียเงินค่าฝาก กระเป๋าถูกนำเอาไปเก็บไว้ในห้องชั้นล่างสุด เราต้องพกบัตรสำหรับเข้าออกอาคารด้วย เพราะที่อาคารนี้มี Apartment อื่นๆ ที่อยู่ในอาคารเดียวกันด้วย Security ของเค้าจึงเข้มงวดพอสมควร

นัดเจอกับธาหน้าที่พักเวลา 10.00 น. เราก็กลับมาเอากระเป๋าที่ฝากไว้ ไปเก็บบนห้องรอจนถึงเวลาก็ลงมารับธากับเพื่อนข้างล่าง แล้งธากับเพื่อนก็แยกไปจัดการเรื่องตั๋วรถไฟให้พวกเราสำหรับเดินทางไป Venice พรุ่งนี้ เราซักผ้ากันอีกครั้ง เพราะที่นี่มีเครื่องซักผ้าด้วย เมื่อซักผ้าและตากกันจนเต็มห้องกันเรียบร้อย เราก็ออกไปเดินเที่ยวกันอีกครั้ง

Breakfast ตอนสายๆ ที่ McDonald ร้านอยู่ถนนข้างๆ ที่พัก ที่นี่ทำอร่อยกว่าที่อื่นๆ เพราะเค้าใช้ English muffin แทนขนมปัง burger อร่อยมากๆ กินเสร็จแล้ว พวกเราก็ไปเดินชมเมืองและร้านค้าสักพัก

Municipal House

Karel Spillar's mosaic Hamage to Prague on Municipal House's facade

Powder Gate since the 11th century when it formed
one of the 13 entrances to the Old Town.
 

Prague Castle ปราสาทที่ใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐเชคสร้างขึ้นในปี ค.ศ.885 โดยเจ้าชายบริโวจ ปัจจุบันเป็นทำเนียบประธานาธิบดี ชมโบสถ์เซนต์ไวตุสที่งดงามในรูปแบบศิลปะกอธิค สร้างขึ้นในปีค.ศ.1344 จนเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ.1929 ชมหน้าต่างกระจกสีรูปภาพนักบุญและเรื่องราวเกี่ยวกับคริสต์ศาสนา ผ่านชมโรงเรียนสอนขี่ม้าสเปน โบสถ์เซนต์จอร์จ และหมู่บ้านช่างทอง (GOLDEN LANE) ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกมากมาย

Old Town ย่านเมืองเก่า ที่อาคารศาลาเทศบาลกรุงปรากมีนักท่องเที่ยวมาเฝ้าดู Astronomical Clock หรือ Town Hall Clock นาฬิกาโบราณตีบอกเวลา มีคนเยอะมากไปยืนรอดูนาฬิกาตี พอนาฬิกาตีเสร็จก็มี่เสียง เฮกัน สนุกดี

The figures of Death and the Turk
 

Astronomical Clock (Town Hall Clock) 

Blue representing the daylight hours with Arabic numerals 1-24

Calendar by Josef Manes

Old Town Hall
ประตูแบบ Gothic ในและนอกอาคาร Old Town Hall Tower

Oriel Chapel: The original stained-glass windows on the five sided chapel were destroyed in the World War II but were replaced in 1987
โบสถ์ Oriel: หน้าต่างกระจกสีของเดิมทั้ง 5 ด้านถูกทำลายในสงครามโลกครั้งที่ 2 และถูกเปลี่ยนใหม่ในปี ค.ศ.1987

 
Charles Bridge
วันนี้มีกลุ่มทัศนศึกษาของนักเรียนมาเที่ยวที่ Charles Bridge ด้วย
 
ได้แตะที่รูปแล้ว จะ เฮง เฮง ปัง ปัง

Chalres Bridge ก็มีนักท่องเที่ยวไปเดินกันมากเช่นกัน รวมทั้งมีภาพวาดสวยๆ เครื่องประดับสินค้าส่วนมากจะเป็นพวก hand made และก็มีนักดนตรี หลายประเภท ดีด สี ตี เป่า มาแสดงให้ชมบน Charles Bridge นี้ด้วย แต่ระหว่างที่ยืนดูเพลิน ก็ต้องระวังพวกมิจฉาชีพนักล้วงกระเป๋ากันด้วย 

Karel spillar's mosaic Homage to Prague on Municipal House,
 PragueThe Powder Gate viewed from outside the Old Town, Prague




Church of  St. Nicholas โบสถ์นักบุญนิโคลาส
Wenceslas Square and monument in front of the National Museum

Friday 13 April 2007 (day 7/17)
ตื่นกันแต่เช้า 0700 น. ประมาณ 0900 น.นั่ง Subway คนละ 14 czk ไปเดินเล่นใน Park แห่งหนึ่งใกล้ๆ กับ Chales Square เสร็จแล้วกลับมาเดินดูร้านค้าใกล้ๆ ที่พัก อุ๊กับชมพูซื้อกาแฟกิน 49, 45 czk

Check out 11.00 น. เราต้องนำกระเป๋าไปที่ร้านอาหารด้วย ระหว่างทางที่ลากกระเป๋าไป ล้อกระเป๋าของธาก็ทรยศหลุดจากตัวกระเป๋าไปก่อนถึงร้านอาหาร ซึ่งภายหลังไปเดินหาดูก็เจอ แต่ก็ไม่สามารถใส่กลับคืนให้เหมือนเดิมได้
 
 Lunch ร้านอาหารจีน ข้างๆ ที่พัก จ่ายไป 600 czk ซึ่งเป็นร้านเดียวกันกับที่กิน dinner เมื่อคืนนี้  ประมาณ 12.30 น. เดินทางต่อด้วย subway คนละ 14 czk ไปสถานนีรถไฟ Praha

Dinner
ที่ร้าน อาหารจีน อยู่ถนนเดียวกันกับ McDonald ที่กินตอนเช้าบนถนนข้างๆ ที่พัก ได้กินข้าวมื้อแรก ตั้งแต่จาก กท. มา มีข้าวผัด ผัดปลาเปรี้ยวหวานผัดหน่อไม้ หมูและเห็ด อาหารรสดี อร่อยมากๆ ทุกอย่าง กินกัน 4 คน ธาไปกินกับเพื่อนจ่ายไป 800 czk กินอาหารเสร็จก็เดินกลับที่พัก เมื่อท้องอิ่มก็นอนหลับสบายไปอีกคืน

เราเดินทางต่อโดยการนอนค้างบนรถไฟคืนนี้ 1 คืน เพื่อไปเมือง Venice ประเทศ Italy จะถึงในตอนเช้า และเราจะพัก 2 คืนที่ Venice.....

มีต่อ .......... Venice, Italy

No comments: