CNX / Doi Intanon, 14 Dec 09 (day 2/6)

Mon 14 Dec 09 (day 2)
กินเช้า - ที่เชียงใหม่ฟลอร่า buffet คนละ 50 บาท มีข้าวต้ม สลัด ไข่ ขนมปัง ผลไม้ กาแฟ
เที่ยว - ขึ้นดอยอินทนน - ชมน้ำตกวชิรธาร - วัดเจ็ดยอด
กินเที่ยง - ส้มตำ ไก่ย่าง กินไปชมน้ำตกวชิรธารไปด้วย แต่อาหารอร่อยสู้ความสวยของน้ำตกไม่ได้ แถมห้องน้ำก็สกปรกเสียจริงๆ ไม่กล้าบรรยาย
กินเย็น - ร้านก๋วยเตี๋ยวอาจารย์ (ไม่รู้ว่าจำชื่อผิดหรือป่าว) อยู่ข้างๆ ที่พัก อร่อยใช้ได้ ร้านใหญ่ สะอาด ที่นั่งสบาย เมนูหลากหลายให้เลือกกิน ถูกและดี
กินขนม - Icecream Iberry ที่ร้านโน้ต อุดม คืนนี้งดป๊อกเด้ง เตรียมตัวพักผ่อนให้เต็มที่เพื่อจะได้ต่อสู้กับ 1864 โค้ง ระหว่างทางแม่ฮ่องสอน ในวันพรุ่งนี้ แค่นึกถึงแค่ 20 โค้ง ก็รู้สึกว่าจะเมาซะแล้ว
พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ
เป็นพระธาตุที่ทางกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ร่วมใจสร้างถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา เมื่อปีพุทธศักราช 2530
และเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2535
โดยรอบบริเวณพระมหาธาตุเจดีย์ทั้ง 2 องค์ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์โดยรอบได้อย่างชัดเจน พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือ มีฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูชา

เมื่อหลายปีแล้วพวกเราก็เคยเดินทางมาที่นี่ 2-3 ครั้ง  สามารถนำรถขึ้นไปจอดที่ลานจอดข้างบนได้ แต่ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวคงมีมากขึ้น เค้าเลยจัดให้จอดริมทางถนน ซึ่งพวกเราเลื่อกที่จะแวะก่อนขึ้นไปถึงยอดดอยอินทนนท์ เพราะรถจะจอดด้านซ้ายได้สะดวกและปลอดภัยกว่า  เมื่อจอดรถเข้าที่เข้าทางแล้ว  ก็ต้องเดินขึ้นเนินเขาเล็กน้อย แต่ถ้าใครขี้เกรียจเดินก็สามารถขึ้นรถสองแถวได้ มีป้ายบอกที่รถว่าไม่เสียค่าบริการ  แต่ข้างทางมีป้ายแสดงค่าดูแล-บำรุงรักษาพระมหาธาตุเจดีย์ฯ  ผู้ใหญ่ 40.- เด็ก10.- ซึ่งพวกเราก็ยินดี

ทิวทัศน์ด้านข้างพระมหาธาตุนภเมทนีดล จะเห็นวิว เทือกเขา
สวยคล้าย Switzerland เหมือนกันนะ อากาศวันนั้นไม่หนาว  แต่ก็ไม่ร้อนมาก

คราวที่แล้วมา ไม่ได้สังเกตุว่ามีบันไดเลื่อน
ก็สะดวกดีสำหรับผู้สูงอายุอย่างเรา จะได้ขึ้นไปข้างบนโดยไม่ต้อง
เดินให้เมื่อยขามากนัก
ด้านข้างพระมหาธาตุนภเมทนีดล
มีการนำเอาอิฐดินเผามาทำให้เป็นรูปนูน บอกเล่าเรื่องราวได้

ดอยอินทนนท์ มีความสูงประมาณ 2,565 เมตร อากาศจึงหนาวเย็นตลอดปี ในเดือนมกราคมเป็นเดือนที่มีอากาศหนาวเย็นมากที่สุดอุณหภูมิประมาณ 5.5 องศาเซลเซียส และลดลงถึง -8 องศาเซลเซียส แต่ช่วงเดือนธันวาคาม 2552 นี้ อากาศไม่เย็นมาก น่าจะประมาณ 19 องศา
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย มีพื้นที่อยู่ในท้องที่อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม กิ่งอำเภอดอยหล่อ และอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 301,500 ไร่
การเดินทาง เชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ไปยังอำเภอจอมทอง 50 กม. ระยะทางประมาณ 50 กม. เลี้ยวขวาตามถนนสาย จอมทอง-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) ประมาณ 8 กม. ก็จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง และตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์เป็นระยะทางทั้งหมดประมาณ 49.8 กม.
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ อ่างกาหลวง ดอยอินทนนท์
มิสเตอร์ไมเคิล แมคมิลแลน วอลซ์ นักสัตววิทยาและอาสาสมัครชาวแคนาดา ประจำอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  เป็ผู้สำรวจวางแนวและออกแบบเส้นทางเดิน  ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ทำงานทุ่มเทให้กับอินทนนท์ และได้เสียชีวิตที่นี่ด้วยโรคหัวใจ
เส้นทางนี้มีระยะทางเดินประมาณ 1,800 เมตร พื้นที่นี้เป็นหนองน้ำซับในหุบเขา จุดเด่นที่น่าสนใจ คือ ป่าดิบเขาระดับสูง ลักษณะของพรรณไม้เขตอบอุ่นผสมกับเขตร้อนที่พบเฉพาะในระดับสูง ลักษณะอากาศเฉพาะถิ่น พืชที่อาศัยเกาะติดต้นไม้ ลักษณะของต้นน้ำลำธาร และลักษณะของต้นไม้บนดอยอ่างกา เช่นต้นข้าวตอกฤาษีที่ขึ้นตามพื้นดิน (ข้าวตอกฤาษี เป็นพืชที่ต้องการความอุดมสมบูรณ์สูง จะขึ้นในที่สูงกว่า 2,000 เมตรเท่านั้น และเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ชุ่มชื้น อากาศเย็น) และกุหลาบพันปี เป็นต้น

ปีนี้เมื่อเริ่มเดินเข้าไปตามเส้นทาง เห็นได้ว่าต้นไม้ที่เคยดูเป็นสีเขียวชุ่มชื้น ก็ดูแห้งแร้งมาก ใบไม้แห้งเป็นสีน้ำตาล อากาศก็ไม่หนาวเย็นเหมือนที่เคยเป็น นี่แหละมั้งที่เป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน น่ากลัวจัง :-(

 
น้ำตกวชิรธาร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ชื่อเดิมที่ชาวบ้านเรียกคือ น้ำตกตาดฆ้องโยง ตัวน้ำตกอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 750 เมตร ในช่วงที่มีน้ำมาก  น้ำจะตกจากหน้าผาด้านบนตกลงสู่แอ่งน้ำด้านล่าง   ทำให้มีละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณด้านหน้าน้ำตก เราไม่ได้เดินไปด้านหน้าใกล้นัก เพราะพื้นลื่น ตัวเราจะเปียก และกล้องอาจจะชื้นได้
การเดินทาง จากเชิงดอยอินทนนท์ขึ้นไปถึงกิโลเมตรที่ 21 จะเห็นป้ายบอกทางแยกขวาเข้าน้ำตกลงไปอีกประมาณ 500 เมตร มีถนนเข้าถึงลานจอดรถใกล้น้ำตก

วัดเจ็ดยอด หรือวัดโพธารามวิหาร อ. เมือง จ. เชียงใหม่
ตั้งอยู่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ (เชียงใหม่-ลำปาง) ห่างจากตัวเมือง 4 กม. เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ วัดชำรุดทรุดโทรมมาก และเพิ่งได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่เมื่อไม่นานมานี้ สถาปัตยกรรมสำคัญของวัดนี้ ได้แก่ เจดีย์เจ็ดยอด ซึ่งได้รับอิทธิพลจากเจดีย์พุทธคยาในประเทศอินเดีย ที่ฐานเจดีย์ประดับด้วยปูนปั้นเป็นรูปเทวดา นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ทรงปราสาท บรรจุอัฐิพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งราชวงศ์เม็งราย ผู้สร้างวัดนี้



เดินชมกันเสร็จแล้วก็ไปกินมื้อค่ำที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวอาจารย์ อยู่ข้างๆ ที่พัก 
หลังเสร็จมื้อค่ำ ก็เริ่มเดินหาของหวาน ร้าน Iberry ของ โน้ต อุดม แต้ฯ
บรรยากาศดี ร้านกว้างขวาง แต่น่าเสียดาย ร้านเค้าขายดีมาก พอ  3 ทุ่มก็ปิดแล้ว 
 
มีขนม..... เหมือนร้าน After You ด้วย แต่รสชาดขนมปังยังอร่อยไม่ได้
ถ้าปรับปรุงอีกสักนิด น่าจะโอเค

 



กินเสร็จ กลับที่พัก เตรียมตัวไปแม่ฮ่องสอน พรุ่งนี้......

มีต่อ .......... เที่ยวน้ำพุร้อนโป่งเดือด-ปาย-ร้านกาแฟ Coffee In Love-ดอยกองมู

No comments: