EU-Venice, Italy

Saturday 14 April 2007, (day 8/17)
เดินทางออกจาก Prague เวลา 13.16 น. ถึง Nuernberg Hbf เวลา 18.10 น. หยุดแวะที่ Munich เพื่อเปลี่ยนรถไฟ Train intercity ไป Venice ค่ารถไฟคนละ 5,315 บาท รวมเวลาเดินทาง 4 ชม 54 นาที ระยะทาง 355 กม. ผ่าน 11 สถานี
รถไฟออกจาก Nurnberg เวลา 19.10 น. ถึงสถานี Munchen Hbf เวลา 20.52 น. รวมเวลาเดินทาง 1 ชม. 42 นาที ระยะทาง 124 กม. ผ่าน 7 สถานี เราต้องฝากกระเป๋าทั้งหมดไว้ที่ locker 2 ตู้ละ 2 Euro เรามีเวลาประมาณ 3 ชม ก่อนจะต่อรถไฟขบวนใหม่ซึ่งเป็นตู้นอนไปยัง Venice

บรรยากาศใน Munich ประมาณ 2 ทุ่มกว่า

สถานีรถไฟ Marienplatz ใน Munich
เรานั่งรถใต้ดินไปเดินเที่ยวใน Munich ใช้เวลาเดินเล่นประมาณเกือบ 2 ชม เป็นเวลาค่ำแล้ว อากาศดี เมืองสวยงาม สะอาด ผู้คนนั่งกิน dinner ตาม restaurant และ Cafe แต่มีคนไม่เยอะมาก เมื่อได้เวลาอันสมควร เราก็นั่งรถไฟใต้ดินกลับไปไปยังสถานนีรถไฟ Muchen Hbf

รถไฟออกเดินทาง ประมาณ 23.45 น. ใช้เวลา 8 ชม. รถไฟเป็นตู้นอน ห้องละ 6 เตียงข้างละ 3 ชั้น โชคดีที่ห้องเราไม่มีคนอื่นมานอนรวม มีแต่พวกเรากันเอง 5 คน พอขึ้นรถเรียบร้อยก็ล้างหน้าแปรงฟัน เปลี่ยนกางเกงนอนกันตามสบาย ก็เข้านอนเลยเพราะที่ไม่กว้างขวางพอที่จะนั่งคุยกันได้ ช่วงห่างระหว่างเตียงแคบจนไม่สามารถนั่งได้เพราะติดห้ว รถไฟวิ่งเร็วเรียบและเงียบมากนอนหลับแบบไม่รู้ตัวเลยว่ารถจอดกี่สถานนี เราตื่นก่อนถึงสถานนี ใน Venice เพื่อล้างหน้าแปรงฟันและเตรียมตัวให้เรียบร้อยก่อนถึงสถานี Venice เวลา 07.45 น.

ด้านหน้าสถานีiรถไฟ Santa Lucia ที่ Venice

ถึงสถานีรถไฟ Santa Lucia เวลา 0745 น. มีศูนย์รวมข้อมูลท่องเที่ยวอยู่บริเวณสถานีรถไฟด้วย  สถานีค่อนข้างจอแจ ถ้าใช้บริการที่ San Marco - St. Mark Square อาจจะสะดวกกว่า แต่แผนที่ไม่แจกฟรี ขายในราคา 2.50 ยูโร แต่ที่ขายในร้าน Post card จะละเอียดและสวยกว่าแต่ก็ราคาแพงกว่า

เราต้องเดินไปที่พักซึ่งห่างจากสถานนีรถไฟประมาณ 500 เมตร เดินลากกระเป๋าไปตามถนนขรุขระขึ้นๆ ลงๆ สะพาน 2-3 ครั้ง ผู้คนเดินกันไปมามากมายตั้งแต่เช้า ตอนแรกเรายังหาที่พักไม่พบเพราะป้ายโรงแรมเล็กและไม่ชัดเจนและยังอยู้ในตรอกเล็กๆ อีก เลยต้องไปถามคนขายหนังสือพิมพ์ซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้แต่ไม่รู้ทาง แต่ก็มีคุณลุงสูงอายุใจดีที่ยืนอยู่ข้างๆ ซึ่งพูดอังกฤษไม่ได้เลยแต่ก็พยายามบอกทางให้เรา และมาชี้ทางให้เกือบถึงหน้าปากซอยจนพบ
และตรอกซอกซอยต่างๆ ก็เรียงรายไปด้วยร้านค้าประเภทเครื่องเป่าแก้วหลากสี หน้ากากาคาร์นิวัล ตุ๊กตาไม้สลัก และของที่ระลึก ที่สะพาน รีอัลโต้ ก็มีร้านค้าริมทางมากมาย

ลานกว้างหน้าสถานีรถไฟ Santa Lucia
ใน Italy แบ่งการปกครองเป็น 26 แคว้น ไม่รวม Vatican
แต่ละแคว้นมีเมืองหลวงของตนเอง

Piazza San Marco, Venice, Italy

St. Mark in Venice

The central arch features 13th century carvings of the Labours of the Months at St. Mark's St. Mark flanked by Angels, the statues crowning the central arch were added in the early 15th century

The colck, Torre dell'Orologio,at San Marco,Venice-Italy

ที่ Venice มีตรอกซอกซอยอยู่ประมาณ 2000 ซอย จะมีแผนที่ยังไงก็คงช่วยไม่ได้มาก แต่การหลงทางก็ไม่น่ากลัวอะไร เพราะแทบทุกถนนและซอยต่างๆ นั้น เดินทะลุกันได้เป็นส่วนมาก แนะนำให้สังเกตุป้ายตามผนังตึก และจดจำร้านค้าเด่นๆ เอาไว้เป็น land mark จะเป็นการช่วยให้ไม่หลงทิศมากนัก และตามตรอกซอกซอยต่างๆ ก็เรียงรายไปด้วยร้านค้าประเภทเครื่องเป่าแก้วหลากสี หน้ากากคาร์นิวัล ตุ๊กตาไม้สลัก ของที่ระลึก และก็มีร้านค้าอื่นๆ ริมทางอีกมากมาย เดินดูได้เพลิดเพลินตลอดเส้นทาง

Check in ที่ Hotel Arial Silva Calle della Masena,
Cannaregio 1391/a, 30121 Venezia,
Tel 041.714.773 Tel./Fax 041.720.326 คืนละ 2,330 บาท/คน/คืน

สถาที่ตั้งของโรงแรม อยู่ไกลสถานีไปสักหน่อย ห้องพักสำหรับสองคนก็เล็กไปสักนิดเพราะเนื่องจากว่าพอวางกระเป๋าเดินทางแล้ว ก็เกือบหาทางเดินเกือบไม่ได้ ส่วนห้องของเรา 3 คนมีสามเตียงก็กว้างดีไม่คับแคบเกินไป แต่จะอยู่คนละอาคาร เป็ห้องผู้หญิงเป็นห้องที่อยู่ชั้นล่างติดถนนซอยคนเดินซึ่งอยู่ห่างจาก Hotel สักสิบก้าว ห้องน้ำก็ดี มีที่เป่าผม ราวตากผ้าไฟฟ้า แต่ในห้องพักนี่ซิ มันมีกลิ่นเหม็นออกมาจากท่อน้ำทิ้งใต้ดิน ซึ่งฝาท่อนั้นมันก็อยู่ในห้องนอนเราตรงหัวนอนเตียงเสริมซึ่งอยู่หน้าห้องน้ำพอดี
หลังจาก check in เสร็จ ก็ต้องรอให้ถึงเวลา 1000 น. ก่อนถึงจะเอากระเป๋าไปเก็บเข้าห้องพักได้ ซึ่งทาง Hotel ก็รับฝากดูแลกระเป๋าพวกเราให้เรียบร้อย
ใช่แล้ว โรงแรมอยู่ในตรอกเล็กๆ นี่แหละ

Breakfast ที่ Venice ระหว่างที่เรายังเอากระเป๋าไปเก็บในห้องพักไม่ได้นั้น เราก็เลยเดินไปชมเมืองและกินอาหารเช้าเติมพลังที่ร้าน Coppion Caffee ใกล้ทางเข้า Hotel ที่เราพัก เป็นร้านขายชา กาแฟ ขนมมากมายและ Sandwich ทุกอย่างอร่อยมาก เรานั่งพักกินกันที่โต๊ะนอกร้านริมทางเดิน บรรยากาศดีมาก มีผู้คนเดินไปเดินมาตลอดเวลา นักท่องเที่ยวก็เดินไปเดินมาจำนวนมากเช่นกัน

เรือ Gondola ค่านั่งเรือ Gondola ชม. ละประมาณ 3,000 บาท
พวกเราไม่ได้นั่ง

กินอาหารเช้าเสร็จแล้ว เราก็ไปที่ท่าเรือ Santa Lucia ซึ่งอยู่ใกล้ๆ สถานีรถไฟ Venezia Santa Lucia เราต้องจ่ายคนละ 6 Euro เพื่อนั่งเรือชมวิวสองฝั่งคลองและไปขึ้นที่ท่า San Marco ใช้เวลาเข้าแถวรอเรือไม่นานมาก มีนักท่องเที่ยวเต็มลำเรือ บ้างก็นั่งบ้างก็ยืน ทุกคนตื่นตาตื่นใจกับสภาพบ้านเรือนที่ตั้งอยู่เรียงรายบน Grand Canal และสีน้ำทะเลสีฟ้าปนสีเขียวมรกตก็ทำให้ดูสวยงามตลอดเส้นทาง ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงที่หมาย

ระหว่างนั่งเรือต้องลอดสะพาน Rialto bridge one of Venice's most famous sights, the bridge offers fine views of the Grand Canal, Venice-Italy

Piazza San Marco in Venice

Dodge's Palace

The Bridge of Sighs ,was built as a passgeway
between the Palazzo Ducal and the prison

Rialto, one of Venice's most famour sights,
the bridge offers fine views of the Grand Canal,Venice-Italy

Lunch อาหารมื้อกลางวันที่ร้าน Pizza and Icecream สั่ง Pizza 2 ถาดๆ 6.50,7 Euro และ Salad 1 ที่ จ่ายไป 18 Euro อร่อยมาก แต่มีแต่คนจีนเป็นคนขาย ลืมดูว่าพ่อครัวเป็นคนจีนหรือไม่ กินเสร็จแล้วก็เดินกลับที่พัก

ระหว่างทางก็เดินดูร้านค้าขายเครื่องแก้ว หน้ากาก Cartapesta (Paper mache) เสื้อยืด เมื่อเราเอากระเป๋าเข้าที่พักได้แล้ว พวกเราก็พักผ่อนกันสักพักใหญ่ๆ ตื่นมาอีกทีหนึ่งก็บ่ายๆ ก็กลับออกมาเดินเล่นรอบๆ Venice กันอีกและกลับมาใกล้ที่พักอีกทีประมาณเวลา 20.00 น. พวกเราแวะซื้อผลไม้และน้ำกินที่ Supermarket
หน้าร้านค้าขายอาหาร และขนมหวาน

หน้าร้านขายหน้ากากสำหรับใส่ในงาน Canival of Venice
Dinner ที่ Venice เรากินอาหารมื้อเย็นที่ร้านตรงข้ามซอยของโรงแรมที่เราพัก
รวมค่าอาหารก็จ่ายคนละประมาณ 20 Euro
อร่อยมากกินเสร็จก็เข้าที่พัก นอนหลับสบายใจ

Breakfast ที่โรงแรม ตื่นนอน 08.00 น. ราคาที่พักเค้ารวมอาหารด้วย แต่ไม่ค่อยดีนัก เค้าจัดไว้ให้คนละชุด เหมือนเสริฟบนรถทัวร์บ้านเรา มีขนมปังคนละชิ้นอยู่ในซอง pack สำเร็จรูป ให้ชาหรือกาแฟ ซึ่งเติมได้ แต่เพื่อนบอกว่า Coffee ก็หอมอร่อยใช้ได้

Check out ประมาณ 09.00 น. กินอาหารเช้าเสร็จเรียบร้อย เราต้องฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม แล้วก็ออกไปเดินชมเมืองอีกรอบที่ San Marco เป็นรอบที่ 3 มีคนเดินมากกว่าเมื่อวานนี้ เพราะมีกลุ่ม Tour จากเรือสำราญเข้ามาเยอะมาก

Lunch  ที่ Venice ประมาณ 13.30 น. กลับมาที่พักอีกทีเพื่อมาเอาสัมภาระ  เราไม่มีเวลานั่งกินอาหารกลางวันที่ร้านแล้ว เลยต่างคนก็ต้องแวะซื้ออาหารกันตามความต้องการแล้วก็ไปนั่งกินรอรถไฟที่สถานี บางคนได้ซื้อ Pizza แป้งหนา 2.50 Euro บางคนขอไปหาเอาข้างหน้า โชคดี ชัยกับอุ๊เดินไปซื้ออาหารเพิ่มที่ร้าน Burger King ในสถานีรถไฟ ได้ burger มา 5 ชิ้นเราจ่ายไป 17.35 Euro แล้วมานั่งกินกันที่สถานี Nuernberg ระหว่างรอรถไฟ

พวกเราเตรียมตัวเดินทางต่อไปยัง Milan รถไฟจะออกจากสถานี Venezia Santa Lucia เวลา 15.17 น. จะถึง Milan ตอนเย็นๆ  18.45 น. เราจะพักที่ Milan 1 คืน วันนี้อากาศค่อนข้างร้อนมากๆ ใส่เสื้อแขนยาวเดินกลางแดด แล้วอยากจะเป็นลม เพราะไม่ได้เตรียมเสื้อยืดแขนสั้นมาด้วย