VN-Lao Cai-Sapa-Cat Cat Village 2006

11 April 2006 (day 1/6)
Lao Cai-Sapa-Cat Cat Village
กินอาหารมื้อค่ำที่ Golden Land ตั้งอยู่ที่ 15 Cha Ca, Hanoi ดูเป็นร้านอาหารชั้นดีเพราะเค้าปูโต๊ะด้วยผ้าจัดร้านสวย อาหารอร่อย
รถไฟออกจากสถานี Hanoi เวลา 21.30 น.
ระยะทาง 333 กม. จาก Hanoi ถึง Sapa

12 April 2006 (day 2/6) ถึงสถานีที่ Lao Cai 07.00 น. ใช้เวลา 9.30 ชม. ที่ใช้เวลามากน่าจะเป็นเพราะรถไฟต้องแล่นขึ้นเขาเป็นระยะทางยาวและรถไฟเองก็มีประมาณสัก 10 ตู้เห็นจะได้ แต่ยังดีที่พวกเรารู้สีกว่าไม่นานมากเพราะเป็นเวลานอนตื่นขึ้นมาก็ถึงพอดี รางรถไฟของเวียตนามแคบกว่าของบ้านเราจึงวิ่งไม่ค่อยนิ่มนวลนัก บนรถไฟตู้นอนของเราแบ่งออกเป็นห้องส่วนตัว หนึ่งมี 4 เตียง สะอาดเรียบร้อยดี เราจ่ายราคาค่าตั๋วรถไฟแบบ round trip คนละ $US 36 รถไฟตู้นอนของเอกชนมีให้บริการอยู่ 4 บริษัทคือ Royal, Tulico, Victoria Express และ Ratraco ราคาตั๋วมี 5 แบบคือ แบบ Soft Seat AC, Hard Berth AC (ชั้นล่าง), Hard Berth AC (ชั้นกลาง),Hard Berth AC (ชั้นบน), Soft Berth AC. Mr. Nguyen Tueyn Guide ของเราก็ติดตามมาด้วย เค้าแนะนำว่าต้องปิดล็อกห้องให้เรียบร้อยก่อนนอน เพราะไม่อยากให้มีของหาย
รถตู้มารอรับเราที่สถานี Lao Cai และพาเราไปส่งที่ Sapa แต่ถ้าเราไม่เตรียมเรื่องรถเอาไว้ล่วงหน้า ที่สถานีก็มีรถตู้คอยให้บริการ พอเดินออกมาก็แทบจะถูกรุมเลยทีเดียว แต่ถ้าจะต้งใช้บริการก็ต้องตกลงราคากันเองให้เรียบร้อยก่อน แนะนำให้เขียนเป็นจำนวนเงินลงในกระดาษเป็นหลักฐานและให้เค้าเซ็นต์ชื่อกำกับ เพราะการที่สื่อสารกันไม่รู้เรื่องนั้นอาจนำพาเรื่องการมั่วราคาได้ เราใช้เวลาเดินทางไป Sapa ปรtมาณ 40 นาที เพราะต้องขับรถขึ้นเขาซึ่งก็ค่อนข้างขันเล็กน้อย แต่ถนนก็ปลอดภัยดี Check in เข้าที่พัก Goldsea Hotel, Sapa โรงแรมดี สะอาดทั้งที่นอน ห้องน้ำ (แนะนำ) ห้องแบบ Twin คืนละ $US 25 ไม่รวมอาหารเช้า เราพักห้องละ 2 คน รวม 4 ห้อง ห้องพักไม่ต้องมีแอร์เพราะตอนกลางคืนอากาศเย็น นอนหลับสบาย
หน้าโรงแรมทีพักมองเห็นแนวภูเขา Fansipan สูง 3,143 เมตร อยู่ที่ Lao Cai ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในแถบอินโดจีน มีพันธุ์ไม้กว่า 2,000 ชนิด และสัตว์กว่า 327 ชนิด อาศัยอยู่ มีหมอกปกคลุมเขาเล็กน้อย ที่ Sapa นี้ บางที่เราอาจได้สัมผัสกับอากาศทั้ง 3 ฤดู คือ ร้อน หนาว ฝน ในวันเดียวกัน
ถนนหน้าโรงแรมที่พัก เป็นทางเดินจากตรงไปยังตลาดสด Sapa Maket ถนนยังเป็นฝุ่นแดง ดูเหมือนว่ายังทำไม่เสร็จเลยดูไม่ค่อยเรียบร้อยนัก
ทัศนียภาพที่มองเห็นจากระเบียงหน้าห้องพัก วันนี้มีหมอกปกคลุมค่อนข้างหนา
ดอกไม้สดในตลาด และปูตัวเล็กๆ วิ่งไปมาอยู่ในกะละมัง

ผักใบเขียววางขายบนแผงในตลาดแบบบ้านเรา ผู้คนเดินไปมา เพื่อซื้อของใน Sapa Market

ตลาดนัดขายของที่ระลึกและเสื้อผ้า อยู่กลางใจเมือง Sapa ใกล้ๆ วัด Sapa Church เป็นวัดคาทอลิก มีขายทั้งแบบทันสมัย และแบบทำด้วยมือจากท้องถิ่น มีให้เลือกซื้อตามความชอบ Sapa Church ไม่มีชื่ออื่นเป็นทางการ ชาวบ้าเรียกว่า Sapa Church ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เห็นเด่นเป็นสง่า

ทัศนียภาพโดยรอบที่มองจากหน้าวัด Sapa Church ใน Sapa
และที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวในเมือง Sapa

แผนที่เมือง Sapa
นักขายตัวเล็กจอมตื้อของเมือง มุ่งมันกับการขายของ เดินตามลูกค้าอย่างไม่ลดละจนกว่าจะขายของได้
บ่ายวันที่ 12 April เรามีรายการเดิน Trekking แบบเล็กๆ ไปเยี่ยมหมู่บ้าน Cat Cat Village ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. เดินไปเดินกลับ เริ่มต้นเดินลงจากหน้าโรงแรม Goldsea Hotel ที่เราพักนั่นเอง และขากลับก็อ้อมหมู่บ้าน แต่ก็ต้องกลับขึ้นมาทางเดิม
ยังเดินไปไม่ถึงไหน ก็มีพนักงานขายตัวเล็กๆ เดินมาเสนอสินค้า และเดินตื้อจนเราต้องช่วยซื้อจนได้ ทางเดินลงไปตามเขานั้นก็เป็นทางเดินแบบสบายไม่ต้องปีนป่าย อากาศสดชื่นไม่มีมลพิษ
ทัศนียภาพจากมูมสูงที่เรามองเห็นเทือกเขาทับซ้อนกัน
ดูสวยงาม สบายตา อากาศสดชื่น ห่างไกลจากควันพิษ
เดินถึงหมู่บ้าน Cat Cat Village ถ้านับจากหน้าโรงแรมที่เราพักมาถึงที่นี่ก็ประมาณ 2 กม. ผู้หญิงชาวบ้านที่นี่นิยมทอผ้า และย้อมผ้าด้วยดอกไม้และใบไม้ธรรมชาติ

มีน้ำตกเล็กๆ ชื่อว่าน้ำตก Cat Cat Waterfall สามารถชมวิวและนั่งพักผ่อนให้หายเหนื่อยก่อนเดินทางต่อ มีคนงานกำลังปูทางเดินยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี

ทุ่งดอกไม้ก่อนสิ้นสุดการเดินทาง Trekking ในวันนี้ แต่พวกเราต้องเตรียมตัวสำหรับ Trekking 6 ชม. ในวันพรุ่งนี้อีก 1 วัน บรรยากาศยามค่ำเมือง Sapa
มื้อค่ำนี้ Guide พาเราไปกินมื้อค่ำที่ร้าน Bagette & Chocolate Cafe and Hotel ดำเนินการโดย Hoa Sua School โครงการนี้ทำการฝึกและพัฒนาเยาวชนขาวเขาใน Sapa และ Lao Cai ให้รู้จักดำเนินการบริหารการโรงแรมเพื่อการท่องเที่ยวและฝึกการทำอาหารตะวันตกและอาหารเวียตนาม

ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ Thac Bac, Sapa, Lao Cai Province, Tel: (020) 871 766, Fax: (020) 871 766
ในร้านอาหารจัดน่ารักดี เดินไม่ไกลจากที่พัก อากาศเย็นสบายพวกเรานั่งกินกันข้างนอกร้าน กินอาหารเสร็จก็เดินย่อยอาหารกันสักครู่ ก็เดินกลับที่พัก เพราะอากาศเริ่มเย็นลง และต้องเตรียมตัวสำหรับ Trekking 6 ชม.ในวันพรุ่งนี้

Bagette & Chocolate Restaurant Cake และ Bakery
อร่อยและดูน่ากินมาก บรรยากาศภายในร้านก็ดี

มีต่อ .......... ไป Trekking ที่ Sapa