EU-Bern, Switzerland

Thursday 19 April 2007 (day 13/17)
รถไฟออกจาก Montreux 19.19 น. ถึง Bern เวลา 20.56 น. เป็นเวลาค่ำมากๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องลากสัมภาระแบบพวกเรา และต้องเดินลากกระเป๋าเพื่อไปหาที่พักอีก😄 และหลงทิศทาง ไม่รู้แน่ว่าอยู่ที่ตรงไหน ทำเอาเหนื่อยมากกว่าจะหาเจอ เมื่อถึงที่พัก และเราก็ถือโอกาสฉลองกินมื้อค่ำที่เราซื้อมาจากร้าน Coop กินในห้องพักโดยไม่ได้ออกไปไหนอีกในค่ำนี้แบบสบายๆ  

Pension Marthahaus Bern
(Verein Compagna Sektion Bern)
Wyttenbachstrasse 22a 3013 Bern
Switzerland
Tel: +41 (0)31 332 41 35
Fax:+41 (0)31 333 33 86
ห้องพักและห้องน้ำสะอาดได้มาตรฐานดี นอนหลับด้วยความสบายกายสบายใจ

Friday 20 April 2007 (day 14/17)
Bern เป็นเมืองชายฝั่ง Lake Geneva
พลเมืองประมาณ 300,000 คน
Central Railway station 031-328-1212
เมืองหลวงของรัฐคือ Neuchatel (เนอ-ชา-แตล) ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลสาบ
Bern เป็นเมืองเก่า UNESCO ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก


Breakfast วันนี้ตื่นเช้ากินอาหารเช้าที่ที่พัก ราคาที่พักนี้รวมอาหารด้วย กินอาหารและทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว ก็ Check out ฝากกระเป๋าไว้ก่อนและไปเดินเที่ยวในเมือง และจะต้องกลับมาเอากระเป๋าก่อน 16.30 น. เพราะต้องเดินทางต่อไป Luzern ในตอนเย็น

Pension Marthahaus Bern ที่พักของเราอยู่ที่ถนน Wyttenbachstrasse เราต้องเดินออกไปที่ถนนใหญ่ เพื่อขึ้นรถประจำทางเข้าไปที่ Old Town ซึ่งไม่ไกลจากที่พักมากนัก รถพาเราข้ามสะพาน Lorraninebrucke เพื่อมาลงทางทิศตะวันตกของ Old Town ซึ่งเป็นทางเข้าด้านหน้าก็จะพบหอนาฬิกา   ZYTGLOGGE
เมือง Bern เมื่อมองจากมุมสูง
สะพาน Nydeggbrücke เป็นสะพานในเมือง Bern เชื่อมต่อส่วนตะวันออกของเมืองเก่ากับส่วนเมืองใหม่ ข้ามแม่น้ำ Aare (แม่น้ำอาเรอร์) ตั้งอยู่ใกล้กับ บ่อเลี้ยงหมี (Baren Graben) สะพาน Nydeggbrücke มีความยาวทั้งหมด 190 เมตร ใช้เวลาสร้าง 3 ปี

(The Nydeggbrücke is a bridge in Bern, Switzerland, connects the eastern part of the old city to the new part. It crosses over the Aare River and is located very close to the Barengraben. The Nydeggbrücke is total 190 meters long and took three years to build.)
ZYTGLOGGE มีหอนาฬิกา (ซิท-กล็อก-เกอะ) เป็นสัญลักษณ์คู่เมือง Bern สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นประตูเมืองในปี ค.ศ. 1191-1256 เริ่มแรกยังไม่มีนาฬิกาดาราศาสตร์ และเริ่มมีในปี ค.ศ. 1530 จะมีเสียงนาฬิกาดังทุกๆ ชั่วโมง ก่อนสี่นาที ในหอนาฬิกามี การติดตั้ง ตุ๊กตาคน ตุ๊กตา สิงโต หมี และจะมีไก่ออกมาขันเต้นรำไปรอบๆ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมายืนชมกันทุกๆ ชัวโมงและสามารถเดินขึ้นไปบน tower ได้

เดินไปตามถนนนี้เรียกว่า ตรอกยุติธรรม (Gerechtigkeitsgasse) เป็นหนึ่งในถนนสายหลักในเมืองเก่าของเมือง Bern รูปปั้นที่มีชื่อเสียงที่สุดของ Hans Gieng คือรูปปั้น เลดี้ความยุติธรรม (the statue of Lady Justice on the Gerechtigkeitsbrunnen) ซึ่งสามารถควบคุมการมองเห็นความลาดชัน และทางโค้งของถนนด้วย

Nydeggkirche  เป็นโบสถ์ที่ปรับปรุงใหม่ ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของเมืองเก่า Bern 

Munster Bern's Gothic cathedral เป็นอาสนวิหารที่สูงที่สุดใน Switzerland ที่ปรับปรุงใหม่ในเมืองเก่าของเมือง Bern สร้างแบบโกธิค เริ่มสร้างในปี ค.ศ. 1421-1893 มียอดสูง 100.6 เมตร (330 ฟุต) ภายในล้อมรอมด้วยภาพวาดและ stained glass ที่สวยงาม
Berenplatz เป็นลานกว้าง เคยเป็นแนวคูเมืองด้านตะวันตกของ Bern Cage Tower ซึ่งเคยเป็น ประตูเมืองเก่าในสมัย 13th and 14th Centuries เดินตรงไปตามทางยาว ผ่าน แยก Theaterpatz เดินต่อไปทาง Marktgasse ซึ่งปัจจุบันแถวนี้เป็น Center of Bern’s shopping with shop and restaurant and cafes มีน้ำพุอยู่สองที่คือ Schutzernbrunnen และ Kindlifresserbrunnen

เดินจนสุดบริเวณด้านตะวันออก เพื่อเดินออกไปข้ามสะพาน Nydeggbrucke ไปที่ Barengraben ซึ่งจะพบหมี 2 ตัวถูกเลี้ยงอยู่ในบ่อเลี้ยงอย่างดี หมีถือเป็นสัญญลักษ์ของเมือง Bern เกี่ยวเนื่องมากจากเรื่อง animal-right และการอนุรักษ์สัตว์ ใกล้ๆ นั้นก็จะมี Tourist Offices และ Resengarten ที่แสดงดอกกุหลาบมากกว่า 200 กว่าชนิด และดอกไม้อื่นๆ อีกมากมาย
บ่อเลี้ยงหมี (Baren Graben)
The Rathaus หรือ  Bern's town hall เป็นศาลาว่าการเมือง Bern และอาคารส่วนราชการท้องถิ่นของเมือง Bern อาคารนี้เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกขององค์การ UNESCO ในเขตเมืองเก่า และเป็นแหล่งมรดกที่สำคัญของชาติสวิส

Church of St. Peter and Paul มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิค อยู่ใกล้กับศาลาว่าการ เมือง Bern

Lunch ที่ Bern เราเดินเข้าไปในร้านอาหาร สำหรับ take out ทุกอย่างดูน่ากินไปหมด มีอาหารญี่ปุ่นด้วย เลยต่างคนต่างซื้อกันมาคนละอย่าง 

เมื่อเสร็จจากตรงนี้แล้ว เราก็เดินข้ามสะพานกลับไปที่เดิม เดินผ่าน Centre of the Old Town มีสินค้าจำพวก รองเท้าที่ทำใน Swiss เสื้อผ้าชั้นดี เครื่องหนัง นาฬิกา เครื่องเพชร มีด Swiss army knives และกล่องเพลง เสื้อขนสัตว์ ไม้แกะสลัก และ Chocolate แต่เราก็ไม่ได้ซื้ออะไรเพิ่ม เพราะไม่อยากแบกของหนัก เพราะยังต้องเดินทางต่อไป Luzern อีกเป็นเมืองสุดท้าย

แล้วเราก็เดินกลับมาที่ที่พัก นำเอาอาหารที่ซื้อมากินที่โต๊ะหน้าที่พัก อากาศเย็นสบาย และมีห้องน้ำให้เราได้ใช้สะดวกกว่า เราเดินพลัดหลงกับธา เลยไม่ได้กินอาหารกลางวันด้วยกัน เสร็จเรื่องกิน พักสักหน่อย ก็เก็บกระเป๋าเดินไปขึ้นรถประจำทาง เพื่อไปที่สถานีรถไฟ Bern ต่อไป 

รถไฟออกเดินทางจากlสถานี Bern 16.30 น.- รถไฟจะแวะที่ Zurich ธาจะแยกกับพวกเราที่นี่ เพื่อเดินทางไปหาเพื่อนที่ Germany พวกเราเดินทางต่อไปถึงสถานีรถไฟ Luzerne เวลา   17.50 น. และจะพักที่ Lucerne 1 คืน

No comments: