VN-Halong Bay-Cat Ba Island 2006

Friday 14 April 2006 (day 4/6)
Halong Bay-Cat Ba Island (day 4/6)
เดินทางถึงสถานีรถไฟ Hanoi เวลา 0600 น. รถตู้มาคอยอยู่แล้วเพื่อพาพวกเราเดินทางสู่จุดหมายคือ Halong Bay ระยะทางประมาณ 170 กม. ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. เราแวะกินอาหารเช้าที่ศูนย์หัตถกรรมระหว่างทาง เสร็จแล้วก็ออกเดินทางประมาณ 0830 น. เดินทางถึงท่าเรือ Halong Bay 1130 น. Mr. Tri Dung, ทำหน้าที่เป็น Guide คนที่ 2 <tridungk44@yahoo.com> ของกลุ่มเรา ได้เตรียมเช่า Junk boat ไว้แล้วเรียบร้อย ในราคาเหมาทั้งลำ USD 160 ซึ่งไม่ต้องไปนั่งรวมกับคนอื่นๆ และเรือต้องนำเราไปส่งที่ Cat Ba Island ด้วย
ที่ท่าเรือ Halong Bay มีเรือ Junk boat ให้เช่ามากมาย ตกลงราคากันได้ตามอัธยาศัย เรือ Junk Boat ที่จอดอยู่ที่เรือ ที่ Halong Bay

ทัศนียภาพในอ่าว Halong Bay จังหวัด Quang Ninh ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเวียตนาม UNESCO ประกาศให้ Halong Bay เป็นมรดกโลก ซึ่งจะสามารถเห็นภูเขาที่เป็นหินปูนตั้งอยู่เรียงรายสลับซ้อนกันอยู่เป็นจำนวนพันๆ ลูก และมีลักษณะและรูปร่างแตกต่างกันไป ระหว่างที่เรือพาเราแล่นอยู่ในอ่าว ทางเรือก็จะทำอาหารทะเลให้เรากิน เราสามารถเดินขึ้นมาบนดาดฟ้าเรือเพื่อชมวิวได้ วันนี้มีลมอ่อนๆอากาศเย็น

บนดาดฟ้าเรือ ใน Halong Bay

บนดาดฟ้าเรือใน Halong Bay

Halong Bay

มีเรือของชาวบ้านขายผลไม้ใน Halong Bay ด้วย และมีแพกลางน้ำ ขายปลาทะเลเป็นๆ ด้วย สามารถซื้อแล้วน้ำมาให้เรือของเราช่วยทำให้ก็ได้ แต่เคยถามราคาปลาแล้วเค้าค่อนข้างบอกราคาแพง และเราก็สงสารปลาเป็นๆ ที่กำลังว่ายอยู่ในน้ำ กินไม่ลงแน่ๆ

แวะเที่ยวถ้ำ2 ที่ ที่แรกคือ Dong Thien Cung บรรยากาศธรรมชาติภายในถ้ำได้ถูกเปลี่ยนไป เพราะเค้าได้ตกแต่งไฟสีต่างๆ เอาไว้ตามก้อนหิน ทางเดินก็ลาดคอนกรีตราบเรียบเดินได้สะดวกสบายไม่ต้องกลัวอันตรายว่าจะเดินตกเขา หรือบันได

ถ้ำที่ 2 คือถ้ำ Dau Go Grotto ค่าเข้าชมคนละ VND 15,000, เด็กต่ำกว่า 15 VND 5,000 15, และถ้าอายุต่ำกว่า 6 ปีไม่ต้องเสีย ลักษณะการจัดถ้ำก็คล้ายๆ ถ้ำแรก

ทางลงจากถ้ำที่ 2 เพื่อเดินกลับไปที่เรือ เป็นคนละทาง กับทางเดินขามา เพื่อให้สะดวกในการเดินไม่ต้องเดินสวนกัน เวลามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากๆ

เรือนำเรามุ่งหน้าสู่ Cat Ba Island

Cat Ba Island เป็นเกาะที่สนใจของนักท่องเที่ยว เวลาที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวคือเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน ซึ่งอากาศจะกำลังดี แต่พอเข้าเดือนธันวาคม อากาศก็จะเย็นลง และในเดือนมีนาคมและ เมษายนก็จะมีฝน เดือนมิถุนายน กรกฎาคมและสิงหาคมก็จะร้อน

Cat Ba Island เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดใน Halong Bay มีเนื้อที่ 200 ตร. กม. เป็น Cat Ba National Park ซึ่งรวมทั้งผืนป่าและส่วนที่เป็นผืนน้ำ เหมาะสำหรับผู้ที่รักการปีนเขา บนเกาะมีพันธุ์ไม้มากกว่า 600 ชนิด ต้นไม้ป่าชื่อแปลกอีกหลายชนิดเช่น Bang, Goi Nep, Sang Le and Kim Giao ส่วนสัตว์ป่าหายากเช่น deers, macaques and white headed langurs สัตว์น้ำทะเลก็มีมากเช่น sea turtles, lobsters, coral, oysters and dolphins มี Lan Ha Bay อยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะ

วิวด้านหน้าเกาะ Cat Ba Island มองจากห้องพัก
PRINCES HOTEL CAT BA

ด้านหน้า Cat Ba Island

ทางเดินที่อยู่ระหว่างช่องเขาด้านหลังคือทางที่เดินไป Beach Cat Co 1 and Beach Cat Co 2  ทางด้านใต้ของเกาะ Cat Ba Island มีหาดทรายขาวอยู่เชื่อมต่อกันสองแห่ง เดินจากเมืองไปประมาณ 1 กม. ก็ถึงหาดมีชื่อว่า Cat Co 1 และ Cat Co 2 เค้าได้สร้างทางเดินเป็นสะพานไม้ยาว 700 เมตร สำหรับนักท่องเที่ยวให้เดินจากหาดแรกไปหาดที่สองได้ เค้าสร้างทางเดินแข็งแรงทำเรียบไปตามริมเขาที่ยื่นออกไปในทะเลเหมือนตัวยู เดินกินลม ชมวิวไปเรื่อยๆ ได้สบายมากๆ

หาดทรายขาว Cat Co 2

ตอนเดินกลับ ใกล้ค่ำ เห็นหินข้างทางเดินสะพานได้ระหว่างหาดทราย Cat Co 1 และ Cat Co 2 เป็นหินรูปร่างแปลกๆ สวยดี มีสีแดง สีคล้ายทับทิมผสมอยู่ด้วย

เดินกลับ มากจากหาดทราย Cat Co, เห็นบรรยากาศ Cat Ba Island ยามค่ำ

เจ้าหน้าที่ Guide ของเรา จัดให้เรานั่งเรือไปกินอาหารค่ำที่ ร้านอาหารแพกลางน้ำ แต่ไม่ค่อยประทับใจเพราะร้านไม่ค่อยสวย และไม่ค่อยสะอาด อาหารก็มาช้าไปหน่อย รสของอาหารก็ไม่ค่อยถูกปาก หรือเป็นเพราะเรากินอาหารเวียตนามซ้ำกันมาหลายมื้อแล้วก็อาจเป็นได้ พวกเราน่าจะกินที่ร้านบนฝั่งซึ่งมีหลายร้านที่ดูน่ากินกว่าร้านบนแพแน่ๆ
Saturday 15 April 2008 (day 5/6)
Visit Hospital cave-Trekking 3 hours in Cat Ba National Park
Mr. Tri Dung เจ้าหน้าที่ Guide ของเรากำลังอธิบายตำแหน่ง National Park ที่เรากำลังจะเดินทางไป

ป้าแต๋กับหลาน Pim ตังใจฟัง Guide Dung อธิบาย

เรานั่งรถ mini bus จากที่พัก ไปดู Hospital cave ซึ่งเป็นถ้ำที่ทหารเวียตนามเค้าสร้างเอาไว้เป็นโรงพยาบาล เพื่อรักษาทหารเวียตนามที่ได้รับบาดเจ็บ และเป็นที่หลบภัยสงครามครั้งเมื่อต้องรบกับทหารอเมริกัน จะมีคุณลุงชาวเวียตนามเป็นเจ้าหน้าที่นำเราเข้าไปชมถ้ำ คุณลุงเป็นอาสาสมัครทำงานนี้มานานแล้ว เพราะแกเคยเป็นทหารเก่า ยังจำความหลังได้ดี แกให้พวกเรายืนเข้าแถวเรียงหน้ากระดานโดยสมมุติว่าพวกเราเป็นทหารที่อยู่ในระเบียบ เราต้องเดินผ่านประตูเล็กๆ ที่เห็นเข้าไปข้างใน แต่ไม่น่าเชื่อว่าด้านในจะกว้างขวาง เดินได้สะดวกไม่ต้องก้มหรือคลาน มิฉะนั้นคุณ Andy คงจะต้องมีปัญหาปวดหลังแน่ๆ ด้านในมีห้องมากมายหลายห้อง เข้าไปแล้วก็รู้สีกวังเวงขนลุกเหมือนก้น ไม่อยากเดินคนสุดท้ายแน่นอน เพราะที่นี่คงมีคนเสียชีวิตมากมายจนนับไม่ถ้วนแน่ๆ คุณลุงให้พวกเราร้องเพลงตามแกด้วย เนื้อมีอยู่แค่ 3 คำว่า Vietnam Ho Chi Min ร้องทำนองขึ้นๆ ลงๆ เป็นทำนองสนุกๆ เสียงดังลั่นห้องไปเลย เพราะถ้าไม่ร้องเดี๋ยวแกจะโกรธไม่พาพวกเราออกมาล่ะแย่เลย (ล้อเล่น) แล้วแกก็พาเราเดินออกมาอีกด้านหนึ่งของเขาลูกนี้ ซึ่งถ้าไม่สักเกตุก็จะดูไม่ออกเลยว่าที่นี่มีถ้ำและนี่คือทางเข้าออกได้

เสร็จจากการดูถ้ำ ก็ไป trekking 3 ชม. ที่นี่เป็นป่ารกๆ ไม่เหมือนที่ Sapa และมีบางจุดที่ต้องปีนป่ายเหมือนกันแล้วก็สูงชันด้วย ก็สนุกดี แต่มาผิดหวังที่จุดหมายปลายทางนี่แหละ ที่มันเป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ ของถังเก็บน้ำอะไรทำนองนั้น แล้วก็ไม่ใช่เรากลุ่มเดียวที่ปีนขึ้นไป ทุกคนก็เลยไปยืนอัดแอชุมนุมกันอยู่บนนั้น ต้องพักเหนื่อยก่อน และก็ต้องรอและค่อยๆ ทะยอยกันปีนกลับลงไป แถมมีผึ้งน้อยตัวเล็กบินตามหลังมาส่งเกือบถึงทางออก ไม่ถูกต่อยเข้าให้ถือว่าโชคดีหลายๆ

ก่อนถึงที่หมาย เค้ามีบันไดไม้ ไว้ให้พวกเราได้ปีนง่ายขึ้น ทำเอายุ้ยเหงื่อตกเลย เสร้จสิ้นการเดินทางก็กลับลงมาสู่พื้นดินตามปกติ นั่งรถกลับที่พักเพื่อกินอาหารกลางวัน ก่อนเดินทางไปขึ้นรถตู้ที่ Hai Phong
เดินทางด้วยเรือ Speed boat ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม ค่าเดินทางคนละ USD 10 แต่ราคานี้รวมอยู่ใน package ของเราแล้ว Speed boat ลำใหญ่พอสมควร จุคนได้มาก ทุกคนมีตั๋วที่นั่งให้ แต่ไม่ระบุหมายเลขที่นั่ง ใครขึ้นก่อนก็ได้นั่งก่อน ในเรือมีเครื่องปรับอากาศ ไม่ต้องนั่งตากแดด ลมพัดหัวฟู เหมือน speed boad ลำเล็กๆ แล่นเร็วถึงที่หมายทันใจ ประหยัดเวลาไปได้มาก