USA-Grand Rapid/Saugatuck/Chigaco 2005

21-24 July 2005(day 5/16)
USA-Grand Rapid/Saugatuck/Ann Arbor/Chigaco21 July 2005 (day 5/16)
พี่น้อย พาพวกเรา หน่อย อาทิตย์ และ Marisa เดินทางจาก NY ไปหาเพื่อนหน่อยคือคุณสีวิกา (คุณตุ่ม) น้องหนู และพี่แหวว ที่ Grand Rapid ใน Michigan

Dep NY La Guardia Airport 0729 Arr Detroit 0915
Dep Detroit 1015 Arr Grand Rapids 1107
เราเดินทางด้วยสายการบิน North West Airline ค่าตั๋วประมาณคนละ USD 300 เดินทางออกจากบ้านพี่นิดใน Manhattan ตอนเช้าโดยเรียก Taxi มารับไปส่งที่สนามบิน เสียดายที่พี่นิดไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยเพราะไม่ค่อยสบาย

หน้าร้านขายของในสนามบินที่ Detroit, Michigan ระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องบิน
บ้านคุณตุ่ม ที่ Grand Rapid, Michigan บ้านสวยหลังใหญ่สองชั้น น่ารักและบรรยากาศดีมาก ด้านหน้าติดทะเลสาป
บางปีในทะเลสาบจะมีฝูงห่านมาเล่นน้ำ เรายืนอยู่ที่ระเบียงบ้านคุณตุ่มซึ่งมองเห็นทะเลสาบ มีพื้นหญ้าสีเขียวและต้นไม้ใหญ่ทั้งสองด้านของบ้าน ร่มรื่นมาก

ในฤดูหนาว เมื่อประมาณ Feb 2011 อากาศจะหนาวมากๆ บางที snow ก็ถล่มลงมาซะมากเกินไป ดูไปโดยรอบๆ บ้านก็ดูสวยมาก จนแทบไม่อยากจะออกไปไหนๆ  เพื่อนเราคงอยากจะนอนขดอยู่บนเตียงแน่ๆ เลย แต่คงไม่ได้ลูกค้ารอกินอาหารจานเด็ด ต้องรีบไปเปิดร้านอาหารทุกวัน
ทางออกจากโรงรถก็ต้องใช้แรงคนมากวาด snow ออกไปให้หมดเพื่อให้รถแล่นออกไปได้ น้องหนูกับคุณตุ่มแรงดี กวาด snow ได้เกลี้ยงมาก
 
 

Lake Shore Resort หันหน้าออกทะเลสาป Lake Michigan บริเวณนี้จะเป็น Resort ตากอากาศมีทั้งของส่วนตัวและแบบให้เช่า เป็นถิ่นของผู้มีฐานะสักหน่อย
พวกเราอยู่ที่ Michigan ด้านหลังคือ Lake Michigan


วันแรกที่มาถึง พักผ่อนกันพอสมควร เพื่อนก็พาไปเที่ยวที่เมือง Saugatuck ซึ่งเป็นเมืองสำหรับมาพักผ่อน ของชาว Chicago, Grand Rapids และ Detroit ก็ชอบมาที่นี่ Saugatuck เป็นเมืองเล็กๆ ผู้คนไม่วุ่นวาย มีร้านค้ามากมาย แต่ละร้านเค้าจะแต่งหน้าร้านสวยงามน่ารัก เช่นร้านขายของที่ระลึก ร้านขายขนม chocolate ขายเสื้อผ้า ร้านอาหาร แม้กระทั่งสถานที่ราชการ ก็ดูน่ารักดี มีท่าเรือสำหรับเล่นกีฬาและการท่องเที่ยวทางน้ำ มีการจัดงานเกี่ยวกับศิลปและดนตรี ตลอดปี คุณตุ่มเธอบอกว่าถ้ามีเพื่อนๆ ต่างแดนมาก็พามาที่นี่ทุกคน ฟังแล้วสงสารคุณตุ่มเธอจัง คงเบื่อมากเพราะต้องพามาจนนับครั้งไม่ถ้วนแล้วแน่นอน
 
หน้า Post office และหน้าร้านค้าต่างๆ บ้างก็มีเก้าอี้ให้นั่งพักเมื่อยด้วย
 
 

 
 
 หน้าร้านขาย Chocolate มีม้านั่งตัวเล็กๆ ให้นั่งพักน่ารักดี
อาทิตย์เดินเข้าไปซนในร้านขายของ ขอลองแว่นไป 4 อัน ดูแล้วเพี้ยนๆ ดี
 
 
ท่าเรือที่ Saugatuck
 
 

เพื่อนพาไปกินอาหารฝรั่งที่ร้านหรูๆ แห่งหนึ่งใน Grand Rapid
22 July 2005 (day 6/16)
Ann Arbor / Summer Art Fair 
น้องหนูขับรถพาพวกเราจาก Grand Rapid ไปแวะบ้านพี่แหว ที่ Ann Arbor, Michigan บ้านกว้างขวางมาก มีพื้นที่สีเขียวร่มรื่นโดยรอบเหมือนบ้านคุณตุ่ม แค่ไม่มีทะเลสาบ

 เพื่อนพาไปกินอาหารญี่ปุ่นที่ Yotsuba ใน Grand Rapid อาหารอร่อย

คุณ Steve สามีของพี่แหว เค้าไว้พุงนิดหน่อย

บรรยากาศ ถนนคนเดินในงาน Ann Arbor Summer Art Fair The Ann Arbor Summer Art Fair เค้าจะจัดปีละครั้งเดือน July ของทุกปี เราก็โชคดีที่ได้มีโอกาสเข้าไปชมงาน ไม่ต้องเสียค่าตั๋วเข้าชมด้วย มีของสวยๆ ศิลปต่างๆ ให้ชมสุดคุ้มที่เดียว วันนี้อากาศร้อนอบอ้าวมาก แต่ก็สนุกมากด้วยเช่นกัน
 

 
งานเค้า Art จริงๆ แม้กระทั่ง หัวจ่ายน้ำสำหรับดับเพลิง เค้าก็ยัง paint ซะสวยงาม
 


The Ann Arbor Summer Art Fair was established in 1970 and run by the The Guild of Artists & Artisans. Currently, it is held in two locations, one on State Street, and the other on Main Street and Liberty Street between Main and 4th Avenue. In addition to 375 professional artists, the fair also features performances and children's activities.


ทั้งร้อนทั้งเมื่อย น้องหนูหลบร้อนนั่งกินน้ำแข็งไสดีกว่า คุณตุ่มกับหน่อยก็เมื่อยพอกัน นั่งสักนิดก็ดีแฮะ

23 July 2005 (day 7/16) 
Chicago
วันนี้เตรียมตัวเดินทางไปเที่ยว Chicago พี่แหววช่วยขับรถไปให้ และคุณตุ่มเธอบอกว่าก็อย่าแปลกใจถ้าพี่แหววจะขับรถตกข้างทางบ้าง😄 หรือหลับระหว่างขับ😅 หรือขับขึ้นไปบนหมอนซีเมนต์ในบริเวณที่จอดรถตามห้าง 😎โชคดีที่ไม่เจอสองข้อแรก แต่เจอข้อที่สาม 😄 ก็หนุกดี ขับรถประมาณ 3 ชม กินข้าวมื้อเช้าที่บ้านในภาพ จากซ้าย มาริสา คุณตุ่ม หน่อย น้องหนู พี่แหวว
ฝูงห่านที่ว่ามาเดินเล่นที่ท่าน้ำหน้าบ้านคุณตุ่ม
 
ระเบียงหน้าบ้านชั้นบน มีต้นไม้ต้นใหญ่ๆ อยู่ทั้งสองด้านของบ้าน อยู่เย็นเป็นสุขมาก
 
แวะไปที่ร้านอาหาร Thai House Restaurant ของคุณตุ่ม  ที่ตั้งของร้านอยู่หัวมุม ฮวงจุ้ยสวย ครัวสะอาด ร้านเธอขายดีมาก ลูกค้าติดอกติดใจในฝีมือ และความเป็นกันเอง ตั้งอยู่ใน Mall เล็กๆ ในเมือง Grand Rapid ไกลจากบ้าน ขับรถประมาณครึ่งชั่วโมง
แต่ปัจจุบันไม่ทำแล้ว เพราะหมดสัญญาเช่าพดี อายุที่มากขึ้น และเจ้าของที่ก็ไม่ค่อยดูแลปรับปรุง แตจะขอขึ้นแต่ค่าเช่า 
 
 
Marisa กับน้าหน่อย ที่ร้าน Thai House Restaurant แต่วันนี้ร้านปิดไม่ขาย เพราะคุณตุ่มเจ้าของร้านจะพาพวกเราไปเที่ยว Chicago
 
ระหว่างทางไป Chigaco, มี Premium Outlet ให้เดินเล่นซื้อของ


ขับรถประมาณ 3 ชม ก็ถึง Chigaco ก็เวลาประมาณเที่ยงกว่าๆ ไปนั่งกินมื้อกลางวันที่ร้าน Pizza ใน Chicago พวกเราไม่ได้สนใจไปเดินเล่นตามร้านขายของ หรือ Department Store เพราะที่ New York มีมากกว่า แต่ก็มีเวลาไม่มากที่จะไปเดินเล่นในเมือง นอกจากไปนั่งเล่นกันที่ Lake Michigan เลยเห็น Chicago ได้ไม่มากนัก

Lake Michigan ใหญ่เป็นอันดับที่สองในกลุ่ม Great Lake ซึ่งเป็นกลุ่มทะเลสาปน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก 1. Lake superior, 2. Lake Michigan, 3. Lake Huron, 4. Lake Erie, 5. Lake Ontario
คุณตุ่ม กับหน่อย ที่ Lake Michigan ยืนอยู่ที่ Chicago
Lake Michigan, the second largest Great Lake by volume with just under 1,180 cubic miles of water, is the only Great Lake entirely within the United States. Approximately 118 miles wide and 307 miles long, Lake Michigan has more than 1,600 miles of shoreline. Averaging 279 feet in depth, the lake reaches 925 feet at its deepest point.
Lake Michigan is one of the five Great Lakes of North America, and the only one located entirely within the United States. It is bounded, from west to east, by the US States of Wisconsin, Illinois, Indiana, and Michigan.

24 July 2005 (day 8/16)
วันนี้ต้องตื่นเช้าเพราะเราต้องบินกลับ NY ประมาณ 09.00 น. คุณตุ่มต้องรบกวนน้องหนูให้ช่วยขับรถไปส่งที่สนามบินใช้เวลาประมาณ 30 นาที
แต่ตอนที่เดินทางกลับ NY สายการบิน NW มีผู้โดยสารน้อย พวกเราเลยถูกโอนไปให้ American Airline ทำให้ต้องรอเครื่องออก delay ไปประมาณ 2 ชม. เราออกเดินทางจาก Grand Rapid 11.51 น. บินตรงเข้า NY ที่ La Guardia Airport เลยไม่ต้องแวะ Detroit เหมือนขามา ก็สะดวกดี ค่อยคุ้มกับที่พวกเราต้องตื่นกันแต่เช้าสำหรับวันนี้

La Guardia Airport อยู่ใน Queens รัฐ NY

ขอบคุณพี่แหวว น้องหนู คุณตุ่มเพื่อนที่แสนดี ยอมปิดร้านหยุดทำมาหากินหลายวัน เพื่อพาเพื่อนไปเที่ยว Michigan และ Chigaco สนุกและประทับใจมาก ถ้ามีเงินและเวลาจะไปหาอีก

มีต่อ .......... พรุ่งนี้ไปเดินเที่ยว St. Patrick, Rocke Feller ที่ 5th Ave. ใน NY

No comments: