THA/Satoon-Snorkelling at Jabang Island (ร่องน้ำจาบัง) 2007

22 September 2007
ตื่นเช้ากินอาหารเช้าที่หน้าที่พัก แล้วก็รอเรือหางยาวมารับประมาณ 0900 น. มุ่งหน้าสู่ร่องน้ำจาบัง

เกาะจาบัง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะหินงาม เราต้องเหมาเรือหางยาวจากเกาะหลีเป๊ะ โดยสามารถแวะเที่ยวเกาะที่อยู่รอบๆ ได้สะดวกตามที่เราต้องการคือ เกาะหินงาม และ เกาะราวี และเกาะหินซ้อน บนเกาะจาบังเองจะไม่มีจุดเด่นอะไรน่าสนใจ แต่จะเป็นโลกใต้ทะเลที่ร่องน้ำจาบังนี้จะมีปะการังอ่อนสีสันสวยงาม ที่ได้รับการยกย่องว่าแนวปะการังหลากสีสันนี้ มีความงดงามระดับโลกทีเดียว ฤดูท่องเที่ยวบริเวณนี่จะมีนักท่องเที่ยวนับร้อยลอยตัวอยู่เต็มไปหมด จะดูคึกคักน่าสนุก หลังจากดำน้ำที่เกาะจาบังแล้ว เดินทางไปอีกไม่ไกลก็จะถึงเกาะหินงาม 


พวกเราทยอยกันลงจากเรือหางยาวเพื่อดำน้ำดูปะการัง แต่วันที่เราไปนั้น ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน ทำให้มองเห็นปะการังไม่ได้ชัดนัก แต่ก็ยังชัดเจนพอที่จะเห็นหอยเม่นนอนเคียงคู่อยู่กับปะการังตัวใหญ่มากๆ และก็มีจำนวนมากด้วย Guy ว่ายน้ำแข็ง เลยเป็นคนเดียวที่ไม่ต้องใส่เสื้อชูชีพ

คุณพิมและ Emily เตรียมตัวลงดำน้ำ

ยุ้ยไม่ได้ลงน้ำด้วย นั่งเมาคลื่นอยู่บนเรือ  เพราะพวกเราก็ขึ้นๆ ลงๆ ทำให้เรือโคลงเคลงตลอดเวลา แต่ก็ยังช่วยถ่ายรูปสวยๆ ให้พวกเรา มาได้หลายรูป ถ้าใครที่ไม่ตั้งใจจะลงน้ำ และต้องนั่งอยู่บนเรือนานนั้น ส่วนมากจะเมาคลื่นได้ง่ายๆ
น้ำใส ไหลเย็น เห็นตัวปลา (หนึ่งตัว) ว่าย วน ไปมา น่าเอ็นดู.........


เกาะหินงาม อยู่ห่างจากเกาะอาดังประมาณ 2.5 กม. อยู่ห่างจากเกาะหลีเป๊ะใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที ก่อนถึงเกาะหินงามจะผ่านเกาะจาบัง


เกาะหินงามก็มีความพิเศษที่ไม่เหมือนเกาะอื่นๆ คือ เป็นเกาะที่ไม่มีหาดทราย แต่กลับมีหาดเป็นหินสีเทาดำทั่วทั้งเกาะ บริเวณด้านหน้าหาดนั้นมีหินก้อนกลมมนหลายขนาด เวลาเปียกน้ำก็จะส่องประกายมันวาวทั่วหาด ชายหาดจะยื่นเป็นปลายแหลมตัดออกไปในน้ำทะเลสีมรกต เวลาน้ำลดแนวหาดหินจะปรากฏกว้างและยาวมากขึ้น




 เกาะราวี เป็นเกาะใหญ่ที่อยู่ข้างกับเกาะอาดัง ห่างกันเพียง 1 กม. เกาะราวีนั้นเป็นเสมือนเกาะฝาแฝดกับเกาะอาดัง เพราะอยู่ใกล้และมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน แม้แต่ชื่อเกาะก็มักจะเรียกคู่กันว่า “เกาะอาดัง-ราวี” รอบเกาะราวีเต็มไปด้วยโขดหินน้อยใหญ่ และหน้าผาสูงชันบริเวณเทือกเขาบนเกาะ ใจกลางเกาะเป็นป่าไม้ที่สมบูรณ์มาก มีนกป่านานาชนิดหาดเด่นของเกาะราวีคือ หาดทรายขาว หาดที่มีทรายสีขาวเม็ดละเอียด ตลอดแนวหาดเล่นน้ำได้ดี พอมีปะการังน้ำตื้นหน้าเกาะที่ดำน้ำชมได้ บริเวณหาดทรายขาวยังเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เกาะราวี จึงสามารถกางเต็นท์พักแรมได้

นอกจากชายหาดทรายขาวแล้ว เกาะราวียังมี น้ำตกโจนลงเล ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะ แหลมตันหยงบาร์บี้อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะจะมีปลายแหลมยื่นออกไปในทะเล เป็นแหลมที่มีปลาชุกชุม มีเส้นทางเดินป่าบริเวณ อ่าวตะโละปะเหลียน และอ่าวลึก ระหว่างทางจะได้พบกับพรรณไม้เขตร้อนนานาชนิด และยังสามารถดูนกได้ โดยอาจได้พบนกแก๊ก นกยางทะเล เหยี่ยวแดง นกออก นกกาเหว่า เป็นต้น


ที่เกาะราวี เราได้ใช้บริการอาบน้ำจืดด้วย เค้ามีห้องอาบน้ำหลายห้อง น้ำเย็นเจี๊ยบเพราะเป็นน้ำจืดที่ไหลมาจากภูเขา และอาหารมื้อกลางวันเราคือข้าวผัดกินกันอย่างอร่อยมาก เพราะไม่มีอย่างอื่นให้เลือกสรร และเราก็ทั้งสนุกและเหนื่อยจากนั่งเรือและการดำน้ำ


เกาะหินซ้อน มีลักษณะเป็นกองหินกลางน้ำ มีหินก้อนใหญ่ 2 ก้อนวางซ้อนกันอยู่ นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเที่ยวชมทิวทัศน์และความมหัศจรรย์ของหินซ้อน และลงดำน้ำชมโลกใต้ทะเลตื้นๆ รอบเกาะหินซ้อน นอกจากนี้ บริเวณเกาะนี้ยังมีปลาชุกชุมเป็นที่นิยมของบรรดานักตกปลาทั้งหลายด้วย





แนวปะการังหน้าเกาหลีเป๊ะ
หาดทรายหน้าที่พัก วารินทร์ Resort
หาดทราย หน้าที่พัก วารินทร์ Resort ยามพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน
พวกเรากินมื้อค่ำหน้าที่พัก วารินทร์ Resort อาหารอร่อย บรรยากาศดีใกล้ชิดทะเล ลมพัดเย็นสบาย
มีต่อ .......... วันที่ 3/4 พรุ่งนี้เดินทางไปเกาะตารุเตา

No comments: