USA-Queens/Time Sq/World Trade 2005

Itinerary
BKK-NY-Atlantic City-NY-Michigan-NY-BKK

14 July 2005 ที่สนามบินดอนเมือง วันนี้จะต้องเดินทางด้วยสายการบิน TG-New York Express
จาก Bangkok to New York Non-stop 
เวลาบินตามตารางเวลาคือ Dep BKK 0040 Arr NY 0635
แต่สายการบิน ยกเลิกการบินวันนี้ 

แต่แปลกใจที่สายการบินไม่โทรแจ้งผู้โดยสารทางโทรศัพท์ ผู้โดยสารต้องวุ่นวายมากพอสมควร  ทำให้ต้องแต่งตัวเก้อและเสียเวลาไปที่สนามบิน สายการบินเสนอให้ผู้โดยสารที่ไม่สะดวกกลับบ้าน จัดให้ไป check in ที่ Miracle Hotel ได้ โดยไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม แต่เราเลือกที่จะกลับไปนอนบ้านเพราะบ้านอยู่แค่แจ้งวัฒนะนี่เอง (ขณะนั้นสายการบินสุวรรณภูมิยังไม่เปิดให้บริการ)

นี่เป็นการบินที่จะกลับไป NY ครั้งแรกใน 25 ปี ก็เจอเครื่องบินมีปัญหา ทำเอาใจไม่ดีจะเป็นลางบอกเหตุอะไรรึป่าว (ดูหนังฝรั่งมากเกินไป) ทางสายการบินก็ไม่ได้แจ้งในรายละเอียดว่าเป็นเพราะอะไร สายการบินจึงขอเปลี่ยนเวลาจากวันที่ 14 July เป็นรายละเอียดดังนี้

16 July 2005 (day 1/15)
15 Jul 2005 TG 790 Dep BKK 0750 Arr NY 1530
30 Jul 2005 TG 791 Dep NY 1200 Arr BKK 31 Jul 05 1610

เครื่องบินที่บินตรง NY นี้ ทางสายการบิน up grade ที่นั่งขาไปเป็นแบบ Premium คล้ายชั้นธุระกิจ สะดวกสบายมาก นั่งๆ นอนๆ กินๆ กันจนถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ แต่ขากลับได้นั่งแบบ Economy class เช่นเคย แต่ที่นั่งก็กว้างขวางกว่า Economic โดยทั่วๆ ไปเพราะต้องนั่งระยะยาว ถึง 19 ชั่งโมง

หลังจากที่เดินทางกลับมาจาก NY ในปี 1980 และได้เดินทางกลับไปทำธุระที่ NY อีก 3 ครั้ง ในปี 1981-1983 หลังจากนั้นอีก 25 ปี ก็ไม่เคยกลับไปอีกเลย จนกระทั่งปี 2005 มี Mileage ได้บินฟรี ก็เลยได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ไปเยี่ยมพี่น้อย พี่นิด และโน้ตลูกชายกำลังไปเรียนอยู่ที่ NY 

วันแรกที่ไปถึงที่พัก ก็ได้รับความอนุเคราะพี่สิทธิและพี่น้อย มารับไปส่งที่บ้านพี่นิด แล้วตอนเย็นพี่นิดก็พาพวกเราเดินไปกินมื้อค่ำกันที่ร้านอาหารจีนใกล้ๆ ที่พัก ระหว่างถนน Amsterdam กับ Broadway อาหารอร่อยมาก

16 July 2005 (day 1/15)
Queens/Time Square/Madison Square Garden/World Trade Center/Century 21
วันแรกที่ NY ได้นัดกับ Sandy ชาวพม่า ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้ลี้ภัย นัดกันไป กินอาหารกลางวันที่ร้านอาหารไทยที่ Woodside ใน Queens เจ้าของร้านอาหารไทยเคยเป็นนางพยาบาลชื่อคุณศรีประไพ อาหารอร่อย และขายดีมาก เปิดมานานหลายปีแล้ว

วันนี้แม่ลูกตะลุย NY กันแค่สองคนจัดรายการไว้ว่าจะไปใน Woodside ใน Queens / Time Square / Madison Square Gardern / World Trade Center ที่ถูกผู้ก่อการร้ายนำเครื่องบินพุ่งเข้าชนไปแล้วเมื่อ 11 ตุลาคม 2001 /Century 21 Department Store ขายสินค้าดีและถูก

ได้ไประลึกถึงความหลัง Apartment ใน Queens ที่เคยอาศัยอยู่กับพี่นิดสมัยมา NY ครั้งแรก เราอยู่ชั้นสองด้านขวามือ มีระเบียงด้านหน้าด้วย เจ้าของเป็นชาวเยอรมัน ภรรยาหน้าจไม่ค่อยยิ้ม แต่สามีใจดี เมื่อประมาณปี 1975 เกิดไฟไหม้ที่ชั้น 3 ผู้อาศัยไม่อยู่บ้าน สาเหตุจำไม่ได้ว่าเพราะอะไร โชคดีที่ไฟไม่ลามลงมาถึงชั้นสอง เพราะดับไฟได้ทัน 
เหตุการณ์ขณะนั้นพ่อมาไกลก็มาอยู่ด้วยเพื่อทำธุระให้ลูกๆ พ่อว่องไวมาก รีบออกมาจากที่พักพร้อมเอกสารสำคัญ (ต้นฉบับ) และเงินซึ่งเตรียมอยู่ในกระเป๋าแล้วเรียบร้อย ส่วนพวกเราวิ่งลงมามือเปล่าไม่ได้หยิบอะไรเลย  ห่างจาก Apartment ที่เคยอยู่เดินนิดก็ถึงสถานนี Subway Woodside ใน Queens ก็นับว่าสะดวกดี จะเห็นราง Subway อยู่ด้านหลัง

จาก Apartment เดินออกมาเลี้ยวซ้ายเดินไปแต่ 20 เมตรก็ถึง St. Sebastein Catholic Church ตอนนั้นพ่อบอกว่าชอบใจมากๆ วัดอยู่ใกล้บ้านดีจัง  คนที่ีใส่เสื้อสีแดงคือ Sandy ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้ลี้ภัย และเคยเป็น Volunteer ช่วยทำงานอยู่ใน Medical Clinic ที่ Bangkok Refugee Center แต่ตอนนี้ได้ Resettlement แล้วที่ USA และเช่าบ้านอยู่ที่ Woodside ใกล้ๆ กับ Apartment ที่เราเคยอยู่ เมื่อปี 1975 ขณะนี้เธอมีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีกว่าที่เคยอยู่ในกรุงเทพมาก
Time Square 42nd Street ปัจจุบันเป็นแหล่งรวมนักท่องเที่ยวจากรอบโลก เพื่อมาเดินเล่นที่นี่ และตอนปีใหม่ก็ยังเป็นที่สำหรับชุมนุมการ Count down อีกด้วย ปกติทุกปีจะมีผู้คนมากมายมหาศาลยืนกันเต็มถนนไปหมด น่าสนุกดี
Time Square ที่ถนน 42nd Street เปลี่ยนแปลงไปอย่างหน้ามือเป็นหลังทีเดียว เพราะเมื่อสมัยก่อนนี้ มีแต่โรงหนัง Rate XXX คนติดยาเสพติดเดินกันให้เต็มถนนไปหมด แต่มาปัจจุบันTime Square จะเป็นจุดศูนย์รวมนักท่องเที่ยว มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ป้ายโฆษณาต่างๆ มีแสงสีสวยงามในเวลากลางวันและกลางคืน  Toy R US ที่ Time Square เป็นร้านขายของเล่นที่ใหญ่มาก มีของเล่นให้น่าซื้อสารพัด แต่ส่วนมากจะทำมาจากที่อื่นๆ ไม่ค่อยมีทำใน US แล้ว ดีใจจังที่ลูกโตแล้ว ไม่ต้องเสียเงิน

ตัวการ์ตูนญี่ปุ่นยืนเท่ห์ๆ ในร้าน Toy R Us

Madison Square Garden ใกล้ๆ กับ 34th Street ในใจกลางเมือง NY City ที่ Madison เป็นสถานที่สำหรับจัดการแข่งกีฬานัดสำคัญๆ และ Concert คนดังๆ Michael Jackson ก็เคยมาแสดงที่นี่ด้วย

ลานกว้างและด้านหน้า Madison Square Garden, NY


บริเวณ World Trade Center ใน NY หลังจากวันที่ 9 กย. 2001 เค้าก็เก็บกวาดทุกอย่างจนเรียบร้อย และทำรั้วล้อมรอบ และทำรายชื่อผู้เสียชีวิตเพื่อระลึกถึงและไว้อาลัย เวลาไปยืนดูก็รู้สึกขนลุกอยู่เหมือนกัน เป็นเรื่องน่าเศร้าสะเทือนขวัญไปทั่วโลก

ด้านหลังเป็นอาคารใกล้ๆ กับ World Trade Center ภาพซ้ายเป็นภาพถ่ายจากมุมสูง หลังจากอาคาร World Trade Center ถูกถล่มพังราบลงสู่พื้นดินทั้ง 2 อาคาร

Century 21 Department Store, Zagat's Survey เค้าโวตท์ให้เป็น No. 1 Discount clothing Store and No. 2 Most popular store in all of NYC ขายสินค้า คุณภาพ designer มีชื่อทั้งหลายในราคาลดตั้งแต่ 40-70% ตั้งอยู่ตรงข้ามกับอาคาร World Trade Center, Cortlandt St. (btw. Church & Broadway) ร้านมีสาขาที่ Brooklyn และใน Long Island ด้วย

อาคารรูปแบบและลวดลายเก่าแก่ใน NY ยังคงรักษาให้ดูดี เหมือนเวลาเราเห็นในภาพยนต์
ภาพขวา The Empire State มี 102 ชั้น สร้างเสร็จในปี 1931 ได้ชื่อว่าเป็นตึกสูงที่สุดในโลกนานกว่า 40 ปี จนกระทั่ง World Trade Center สร้างเสร็จในปี 1972 แต่แล้ว The Empire State ก็ได้กลับมาเป็นตึกที่สูงที่สุดใน New York State อีกครั้งเมื่อ World Trade Center ถูกผู้ก่อการร้ายทำลายล้างเมื่อวันที่ 11 กันยายนปี 2001

ค่ารถประจำทางที่ NYC =USD 2 บนรถประจำทาง ภายในก็ดูสะอาดเรียบร้อยดี แต่คนขับบางทีก็อารมณ์ไม่ค่อยดี มีการตะโกนเสียงดังใส่ผู้โดยสารบ้าง แต่จะไม่ขับรถเร็ว เหมือนรถโดยสารบ้านเรา  และเค้าจะต้องจอดรถให้ชิดขอบริมทางเท้าเพื่อให้ผู้โดยสารที่จะลง และรับผู้โดยสารที่เข้าแถวคอยขึ้นรถโดยปลอดภัยเสมอ ในประเทศ Australia ที่ Sydney ก็มีวินัย  เหมือนกัน  แต่คนขับขับของเขาจะมีวินัยและีมีจิตใจดี กับนักท่องเที่ยวมาก 

มีต่อ .......... ไป Atlantic City ใน NJ

No comments: